Tại sao phụ nữ mải mê mua sắm?

  •   52
  • 2.176

Phụ nữ thời tiền sử phải dành nhiều thời gian cho việc chọn thức ăn và thói quen ấy vẫn tác động tới phong cách mua sắm của chị em ngày nay.

Trong xã hội nguyên thủy, phụ nữ hái, lượm thức ăn và trông con, trong khi đàn ông săn bắt muông thú trong rừng. Vì thế phụ nữ hiếm khi lên kế hoạch cho những việc mà họ sẽ làm. Ngược lại, do đặc thù của hoạt động săn bắt, nam giới phải chọn sẵn địa điểm mai phục và lên kế hoạch phối hợp với nhau để tiêu diệt thú rừng.

Daily Mail cho rằng, trải qua hàng nghìn năm, phương thức tìm kiếm và sản xuất thức ăn của con người dần thay đổi. Tuy nhiên, thói quen từ thuở sơ khai vẫn để lại dấu ấn lên suy nghĩ và hành vi của người hiện đại. 

Trong xã hội nguyên thủy, phụ nữ phải dành nhiều thời gian cho việc chọn những thực phẩm tốt nhất. Thói quen đó thể hiện trong hành vi mua sắm của chị em ngày nay. Ảnh: metro.co.uk.


Giáo sư Daniel Kruger – một nhà nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) – cho rằng thói quen mua sắm của phụ nữ hiện đại chẳng khác gì công việc hái lượm thức ăn của tổ tiên loài người từ thuở xa xưa. Phụ nữ thời nguyên thủy dành nhiều thời gian cho việc tìm kiếm thức ăn có chất lượng tốt nhất. Do đó phái đẹp ngày nay chẳng hề cảm thấy sốt ruột khi lang thang trong các cửa hàng nhiều giờ để tìm kiếm trang phục, quà tặng hay một vật nào đó. Bản năng mà tổ tiên để lại thôi thúc họ tìm kiếm thứ có chất lượng tốt nhất hoặc vừa ý nhất mà không cần quan tâm tới thời gian.

Ngược lại, nam giới thời nguyên thủy luôn thảo luận với nhau về những con vật mà họ muốn săn trước khi vào rừng. Sau khi tìm thấy và tiêu diệt chúng, họ lập tức trở về nhà. Phần lớn đàn ông hiện đại nghĩ tới những thứ mà họ muốn trước khi đi mua sắm. Khi tìm thấy chúng, họ mua ngay mà không ngắm nghía bất kỳ thứ nào khác.

“Hái lượm và trồng trọt là hoạt động hàng ngày ở thời tiền sử. Phụ nữ thường dẫn theo con khi làm những việc ấy. Ngày nay chị em cũng thích mang theo con mỗi khi mua sắm. Chẳng có ai mang theo con nhỏ khi săn bắn trong thời tiền sử. Vì thế mà ngày nay đàn ông hiếm khi mua sắm cùng con. Khi chọn thức ăn, phụ nữ nguyên thủy phải đánh giá màu sắc, mùi vị và nhiều yếu tố khác để đảm bảo rằng thứ mà họ chọn không có chất độc. Nếu họ mắc sai lầm thì cả gia đình có thể chết”
, Kruger nhận xét với Daily Mail.

Theo Kruger, nghiên cứu của ông có thể giúp chúng ta lý giải hiện tượng các cặp nam nữ thường xung khắc với nhau nếu cùng tới chợ. Nguy cơ xung đột sẽ giảm xuống nếu ai cũng hiểu đàn ông và đàn bà có cách lựa chọn hàng hóa khác nhau.

Theo VnExpress
  • 52
  • 2.176