Tại sao phụ nữ “mít ướt” hơn đàn ông?

  •   2,85
  • 4.228

Nhiều người hay thắc mắc vì sao phụ nữ hay khóc sướt mướt mỗi khi có chuyện buồn hoặc lúc cần sự giúp đỡ, còn nam giới dù "nặn" hết cỡ cũng khó tuôn nước mắt trong các trường hợp tương tự.

Theo các nhà khoa học, tất cả giọt nước mắt của chúng ta được kiểm soát bởi hệ thống thần kinh tự chủ, hệ thống này kiêm chức năng điều khiển cả nhịp tim và sự tiêu hóa.

Theo giáo sư Bernard Chang, bác sĩ nhãn khoa thuộc Đại học Hoàng gia Anh, khi hệ thần kinh phó giao cảm của hệ thống thần kinh thực vật bị tác động bởi cảm xúc, sẽ gây ra các cơn co thắt bên trong tuyến lệ giúp chúng ta thư giãn, giải tỏa nỗi buồn.

Phụ nữ dễ khóc hơn đàn ông.
Phụ nữ dễ khóc hơn đàn ông. (Ảnh minh họa: venusbuzz.com)

Thông thường, con người có xu hướng khóc mỗi khi gặp chuyện buồn đau, tuyệt vọng. Ngoài mục đích giải tỏa, khóc còn là dấu hiệu thông báo với mọi người về việc mình cần sự giúp đỡ, giáo sư Vingerhoets, người dẫn đầu các nghiên cứu về mắt cho hay.

Ông cho biết thêm, con người là động vật duy nhất có thể tạo ra những giọt nước mắt cảm xúc, người khóc nhiều nếu họ được sinh ra trong gia đình "mau nước mắt".

Lý giải về việc phụ nữ khóc nhiều hơn đàn ông, các chuyên gia cho rằng testosterone - nội tiết tố quan trọng có nhiều nhất ở nam giữ vai trò ức chế thói quen khóc. Ngược lại, lượng testosterone ở phụ nữ rất thấp nên họ dễ yếu đuối, sướt mướt.

"Chúng ta thấy rõ điều này trong hoạt động chuyển đổi giới tính. Các bệnh nhân thường báo cáo với chúng tôi về việc họ khóc nhiều hơn (nếu chuyển giới thành nữ) và khó khóc hơn (nếu chuyển giới thành nam)", giáo sư Bernard Chang nói.

Nước mắt cá sấu

Một số người thường khóc trong lúc ăn gọi là hội chứng Bogorad hoặc "nước mắt cá sấu" (cá sấu thường chảy nước mắt trong lúc ăn con mồi). Điều này liên quan đến chứng suy nhược thần kinh mặt và thường gặp ở người bị hội chứng liệt Bell (viêm dây thần kinh số 7) gây méo miệng, liệt cơ tạm thời một bên mặt.

Những dây thần kinh bất thường mới phát triển trở lại nối với tuyến lệ, mỗi lần kích thích cơ mặt hoạt động (nhai) thì cũng đồng thời kích thích tuyến lệ sản xuất nước mắt gọi là tình trạng "nước mắt cá sấu".

Tuy nhiên, không phải khi nào chảy nước mắt cũng là dấu hiệu bệnh tật. Theo các nhà khoa học, chảy nước mắt trong bếp hoặc người dễ khóc có đôi mắt khỏe mạnh hơn nhờ nước mắt làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn, độc tố tích tụ trong "cửa sổ tâm hồn".

Dù là trẻ em hay người lớn thì bạn cũng không nên kìm giữ những giọt nước mắt một cách quá mức vì điều này sẽ khiến tâm trạng ức chế và sức khỏe thêm tồi tệ.

Theo NLĐ
  • 2,85
  • 4.228