Tại sao "se duyên" trên mạng không hiệu quả?

  •  
  • 1.498

Dù được quảng cáo là cách giúp những người độc thân tìm được “một nửa” của mình nhanh nhất nhưng việc se duyên trên mạng, hay hẹn hò trực tuyến, đem lại rất ít thành công.

Hầu hết các trang hẹn hò trực tuyến đều dựa vào cái gọi là “quá trình loại trừ”, bao gồm việc sử dụng một thuật toán để kết đôi trai - gái dựa vào các tham biến, từ sở thích tới tín ngưỡng.

Tuy nhiên, mới đây, một nhóm nhà tâm lý học đến từ 5 trường đại học lớn đã tiến hành nghiên cứu dịch vụ hẹn hò trực tuyến một cách có hệ thống. Và họ kết luận rằng, hầu hết các tuyên bố về sức mạnh của “quá trình loại trừ” không đáng tin cậy. Nội dung nghiên cứu của họ được đăng tải trên tạp chí Psychological Science.

Ảnh sử dụng cho hồ sơ trực tuyến không giúp ích nhiều cho cuộc gặp mặt đối mặt
Ảnh sử dụng cho hồ sơ trực tuyến không giúp ích nhiều cho cuộc gặp mặt đối mặt

Theo các chuyên gia, “những thuật toán kết đôi” hiện hành đều thiếu các tham biến chủ chốt cho một tình yêu bền lâu. Điều căn bản là chúng đã “se duyên” nam – nữ trước khi các đối tác thực sự gặp mặt nhau.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những yếu tố mạnh mẽ nhất giúp dự báo mối quan hệ bền vững là cách đối xử với nhau trong cuộc sống cũng như khả năng giải quyết căng thẳng của đôi trai gái. Trong khi đó, dữ liệu về các đặc điểm cá nhân như tính cách và quan điểm mà “các quá trình loại trừ” sử dụng không thể phỏng đoán chính xác liệu sự tương tác giữa 2 người trong đời thực có mang lại một kết cục tốt đẹp hay không.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh, ảnh sử dụng cho hồ sơ trực tuyến không giúp ích nhiều cho cuộc gặp mặt đối mặt. Điều đó dẫn tới vô số cuộc hẹn uống nước gây thất vọng. Và rất nhiều sự kết đôi được cho là có tiềm năng thành công đã không bao giờ thành hiện thực.

Dẫu vậy, các nhà nghiên cứu thừa nhận, hẹn hò trực tuyến giúp những người độc thân gặp gỡ được nhiều người hơn một cách nhanh chóng hơn. Và hình thức này ít nhiều cũng có thể giúp tác thành một số cặp đôi, dù tỷ lệ không cao.

Theo Vietnamnet
  • 1.498