Tại sao thức khuya mắt hay bị thâm quầng?

Bác sĩ chỉ ra 3 cách khắc phục thâm mắt do mất ngủ
  •  
  • 4.378

Chắc hẳn có rất nhiều người đã phải chào ngày mới với những quầng thâm mắt xấu xí. Quầng thâm khiến cho đôi mắt mất đi nét cuốn hút, giảm sự tự tin cho bạn. Vậy nguyên nhân bị quầng thâm là do là đâu?

Nguyên nhân gây quầng thâm mắt

Quầng thâm mắt.
Quầng thâm mắt.

Vì đây là vùng da mỏng hơn gấp nhiều lần so với các vùng da khác của cơ thể nên rất dễ bị tổn thương dù chỉ là những tác động nhỏ.

  • Bị viêm mũi dị ứng: Vùng da quanh mũi và mắt sẽ bị sưng gây ứ động tuần hoàn máu dẫn đến quầng thâm ngày càng đậm. Đôi khi ngay cả kem dưỡng da vùng mắt cũng rất khó cải thiện vì chúng không xuất phát từ hắc tố.
  • Mao mạch quanh mắt bị tổn thương: Chỉ mỏng bằng 1/10 các vùng da khác nên với một tác động như dụi mắt, tẩy trang, khóc, hắt xì, tiếp xúc với tia UV… cũng có thể khiến các mạch máu bị vỡ gây quầng thâm mắt.
  • Chế độ sinh hoạt: Đây là nguyên nhân phổ biến hơn cả – do nhịp sống hiện đại khiến bạn thường xuyên thiếu ngủ, thức khuya và ngủ không sâu giấc, vùng da quanh mắt dễ bị sưng mọng, hậu quả là những quầng thâm mắt xuất hiện vào sáng hôm sau.
  • Không tẩy trang sạch: Vết tích của các loại mỹ phẫm như Eyeliner, Mascara,… tích tụ lâu ngày cũng sẽ tạo nên những quầng thâm mắt kém xinh.
  • Tuổi tác: Thời gian khiến vùng da quanh mắt bị lão hoá, chùng xuống, dễ dàng bị tác động bởi yếu tố môi trường như khói bụi, tia cực tím,… dẫn đến hình thành thâm quầng ở mắt.

Thức khuya là nguyên nhân chính gây thâm quầng mắt
Thức khuya là nguyên nhân chính gây thâm quầng mắt.

Cách khắc phục quầng thâm ở mắt

  • Dùng nước đá chườm quanh mắt để giúp các tế bào da co lại, giúp da săn chắc. Tuy nhiên không chườm quá lâu vì sẽ làm vỡ các mao mạch dưới da.
  • Đừng quên dùng thuốc nhỏ mắt (loại dưỡng mắt) để tránh tình trạng khô mắt, đỏ mắt và dị ứng mắt. Thường xuyên chăm sóc mắt bằng các loại mặt nạ từ trái cây.
  • Có thể dùng dưa leo thái lát mỏng để đắp lên mắt vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

Để tránh mắt bị mệt mỏi nên chú ý đến các việc sau đây:

  • Không thức khuya tránh lão hóa mắt: Theo Healthline, giấc ngủ giúp bạn phục hồi lại cơ thể sau một ngày dài mệt mỏi. Nó sửa chữa tổn thương trong cơ thể nhanh nhất. Ngủ đủ, ngủ sâu giấc giúp bạn phục hồi thể lực rất nhanh. Nếu không ngủ đủ giấc, các mạch máu cũng không được thư giãn. Lúc này mạch máu giãn ra, dẫn đến gia tăng lưu lượng máu. Vì vùng da dưới mắt bạn mỏng hơn nên màu sẫm (do lượng máu tăng lên) sẽ dễ nhận thấy ở khu vực này. Nói tóm lại, thiếu ngủ gây ra quầng thâm mắt. Nó cũng có thể gây ra bọng mắt (hiện tượng sưng húp của vùng dưới mắt). Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, những người tham gia nghiên cứu thậm chí còn báo cáo, họ dường như có nhiều nếp nhăn và nếp nhăn rõ rệt hơn, trông gương mặt cũng buồn rầu hơn so với những người có giấc ngủ ngon.
  • Hãy hạn chế ăn mặn nếu bạn thường xuyên phải thức khuya. Những món ăn mặn sẽ không tốt cho da, làm da dễ bị sưng và xỉn màu. Chia nhỏ bữa tối, không nên ăn tối quá no. Bù lại, hãy ăn thêm một bữa phụ nhẹ nhàng, dễ tiêu hoá, ít chất béo, giàu vitamin B, tốt cho hoạt động trí óc.
  • Hạn chế ăn các đồ ăn nhanh như mì ăn liền, bánh ngọt. Nên ăn ít nhất 1 tiếng trước khi đi ngủ. Tuyệt đối không sử dụng cà phê hay những đồ uống có chất kích thích vào buổi tối. Uống nhiều nước sẽ giúp loại độc tố ra khỏi cơ thể, tăng cường hoạt động trí não cũng như tránh hiện tượng khô mắt.
  • Ngoài ra cũng nên bổ sung cho cơ thể các loại nước ép hoa quả có chứa nhiều vitamin C, B. Vitamin C ngăn cản sự oxy hoá, tốt cho da và hệ tiêu hoá. Dù thức khuya vẫn nên đảm bảo phải ngủ được ít nhất 4- 5 tiếng/đêm. Khi ngủ, nên nằm nghiêng để hạn chế sức ép cho hoạt động của tim.
  • Nằm gối hơi cao sẽ tránh được hiện tượng da mặt bị sưng vào sáng hôm sau. Thức khuya ảnh hưởng trực tiếp tới vẻ đẹp của làn da, nhất là vùng da mặt, làm da dễ bị xỉn màu và lão hoá. Nên thường xuyên mát xa da nhẹ nhàng giúp cho các mạch máu dưới da được lưu thông, tránh hiện tượng da bị tái xanh và nhợt nhạt sau khi thức dậy.
  • Đừng quên thoa kem dưỡng ẩm cho da trước khi đi ngủ. Việc này đảm bảo khôi phục độ ẩm và sự đàn hồi cho làn da. Nên hạn chế sử dụng kem làm trắng da vào những buổi tối thức khuya. Các loại mặt nạ dưỡng da từ hoa quả sẽ là sự lựa chọn tốt. Làn da sẽ trở nên dịu mát, tươi sáng và không bị sưng phồng.
  • Tắm vòi hoa sen sẽ giúp bạn thư giãn, chống lại mệt mỏi. Khi tắm nên mát xa nhẹ nhàng để loại bỏ các tế bào da chết, khôi phục độ mềm mại của làn da. Tắm sau khi thể dục buổi sáng sẽ rất tốt cho sức khoẻ.

Phát hiện đột phá: Các hạt thủy tinh trên bề mặt Mặt trăng có thể chứa hàng tỷ tấn nước

Nhanh, cơ động và hỏa lực mạnh, tại sao tàu cánh ngầm lại bị "chê" bởi Hải quân Mỹ?

Thứ người Việt ngồi ăn vỉa hè xong vứt đi, một startup chế thành loại sản phẩm "độc" bán đắt hàng

Cập nhật: 05/04/2023 Tổng Hợp
  • 4.378