Tại sao tộc người Tsimane ở Amazon có trái tim khỏe nhất hành tinh?

  •   1,73
  • 5.202

Các nhà nghiên cứu vừa khẳng định những người Tsimane, một bộ tộc sống ở khu rừng nhiệt đới tại Bolivia có trái tim khỏe mạnh nhất hành tinh. Chế độ ăn giàu carbohydrate và chăm chỉ vận động được cho là bí quyết của họ.

Theo trang công nghệ Gizmodo, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm đo mức độ vôi hóa động mạch vành (thử nghiệm CAC) của 705 người thuộc bộ tộc Tsimane. Nếu một người có số điểm CAC từ 100-400 điểm, điều đó có nghĩa là anh ta đang có nguy cơ bị bệnh liên quan đến tim mạch thể nhẹ, thấp hơn nghĩa là không sao.

Kết quả thử nghiệm đã cho thấy một điều đáng kinh ngạc. 596 trong tổng số 705 người, tức 85% người Tsimane tham gia thử nghiệm có số điểm CAC bằng 0. Ngoài ra, 89 người (13%) có số điểm CAC từ 1-100 điểm và chỉ 20 người (2%) có số điểm CAC lớn hơn 100 điểm.

85% người Tsimane không hề bị vôi hóa động mạch vành và 98% trong số họ không có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Sẽ không quá khi nói tộc người Tsimane đang có trái tim khỏe nhất hành tinh.

Một gia đình tộc người Tsimane ở Bolivia.
Một gia đình tộc người Tsimane ở Bolivia.

Các nhà nghiên cứu cho biết là những điều người Tsimane thực hiện về cơ bản cũng giống như những điều bác sĩ thường khuyên chúng ta. Người Tsimane không hề hút thuốc lá hay uống rượu. Ngoài ra, họ cũng rất chăm chỉ vận động. Một người Tsimane đi trung bình 16.000-17.000 bước mỗi ngày. Thậm chí, một người trên 60 tuổi cũng đi khoảng 15.000 bước mỗi ngày. Trong khi đó, một người Mỹ trung bình chỉ đi có khoảng 5.000 bước mỗi ngày.

Chế độ ăn của tộc người Tsimane đã được khám phá ra như sau:

  • 17% nguồn thực phẩm của họ tới từ lợn rừng, lợn vòi Nam Mỹ và capybara (một loài gặm nhấm lớn nhất thế giới ở rừng Amazon).
  • 7% chế độ ăn uống tới từ các loại cá nước ngọt như cá piranha hay cá da trơn.
  • Phần lớn còn lại tới từ những thứ họ tự trồng được như lúa, ngô, củ khoai mỡ và chuối. Họ cũng ăn nhiều hoa quả và các loại hạt.

Trong đó:

  • 72% calo tiêu thụ của người Tsimane tới từ carbohydrate, so với 52% của người Mỹ.
  • 14% calo tiêu thụ của người Tsimane tới từ chất béo so với 34% của người Mỹ. Tuy nhiên, người Tsimane tiêu thụ ít chất béo bão hòa hơn.
  • 14% calo tiêu thụ của cả người Tsimane và người Mỹ đều tới từ protein. Tuy nhiên, người Tsimane tiêu thụ nhiều thịt nạc hơn.

Chế độ ăn giàu cabohydrate được cho là bí quyết để có một trái tim khỏe mạnh tới mức đáng kinh ngạc của người Tsimane. Dù vậy, điều đó không có nghĩa là bạn chỉ cần ăn thật nhiều thực phẩm giàu carbohydrate là được như họ. Các nhà nghiên cứu đánh giá cao hơn việc chăm chỉ vận động của người Tsimane trong việc giữ một trái tim khỏe mạnh.

"Tôi muốn nói là chúng ta nên tập thể dục thường xuyên hơn chứ không chỉ ở dịp cuối tuần", Michael Gurven, giáo sư tại trường Đại học California (Mỹ) cho biết. "Việc đô thị hóa và sự chuyên môn hóa lực lượng lao động đang là những nguy cơ mới cho trái tim của bạn. Sự thật là khi người Tsimane ít vận động hơn vì có những phương tiện di chuyển mới như thuyền gắn động cơ và ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn hơn, lượng cholesterol trong máu của họ đã tăng".

Trong khi đó, Joep Perk, một bác sĩ tim mạch ở Thụy Điển cho biết: "Có một xu hướng gần đây cho rằng gene là nguyên nhân gây ra các vấn đề về tim mạch. Nghiên cứu này đã khẳng định là chế độ ăn uống và vận động mới là thứ quyết định".

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra rằng người Tsimane ít bị teo não hơn so với những người Mỹ và châu Âu.

Theo đó, nghiên cứu được công bố ngày 26/5 cho thấy sự sụt giảm khối lượng não của họ chậm hơn khoảng 70% so với đa số người phương Tây, tùy theo độ tuổi.

Đây là một điều khác biệt, làm chúng ta thay đổi suy nghĩ về những tác động không có lợi của lối sống hiện đại.

Theo đó, những phát hiện này cho thấy rằng quá trình teo não hoàn toàn có thể được làm chậm lại, cùng với đó là giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim nếu như có lối sống phù hợp.

Để đưa ra nhận định này, các nhà nghiên cứu đã thu nhận 746 người Tsimane trưởng thành, ở độ tuổi từ 40 đến 94, và nghiên cứu sức khỏe của họ.

Người Tsimane vẫn chủ yếu sống nhờ săn bắn, hái lượm. 
Người Tsimane vẫn chủ yếu sống nhờ săn bắn, hái lượm.

Người Tsimane là một trong số ít các cộng đồng trên Trái Đất vẫn chủ yếu sống nhờ săn bắn, hái lượm. Họ chỉ phát triển được một nền nông nghiệp rất thô sơ giống với tổ tiên sống cách chúng ta hàng chục ngàn năm.

Để có được bản quét CT não của người Tsimane, các nhà nghiên cứu đã cung cấp mọi phương tiện di chuyển từ những ngôi làng xa xôi đến Trinidad, Bolivia - thị trấn gần nhất có thiết bị quét CT.

Sau đó, nhóm nghiên cứu sử dụng các bản quét để tính toán khối lượng não và kiểm tra mối liên hệ giữa chúng với tuổi của người Tsimane.

Tiếp theo, họ so sánh những con số này với kết quả thu được từ 3 nhóm dân số sống ở khu vực công nghiệp hóa tại Mỹ và Châu Âu.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, sự khác biệt về khối lượng não giữa tuổi trung niên và tuổi già của người Tsimane nhỏ hơn 70% so với người phương Tây.

Điều này cho thấy rằng người Tsimane ít bị teo não hơn khi họ già đi. Điều này giúp họ tránh được nguy cơ suy giảm nhận thức, suy giảm chức năng và sa sút trí tuệ.

Cập nhật: 31/05/2021 Theo vnreview/Dân Trí
  • 1,73
  • 5.202