Tại sao vẹt hay bắt chước âm thanh?

  •  
  • 2.010

Giới nghiên cứu đã giải mã được bí ẩn đằng sau khả năng độc nhất vô nhị ở vẹt, cho thấy sự thông minh và thân thiện của loài vật có bề ngoài sặc sỡ này.

Tại sao vẹt hay bắt chước âm thanh?

Loài vẹt có khả năng đặc biệt là bắt chước những âm thanh mà chúng nghe được, dù đang ở môi trường hoang dã hoặc đã được thuần hóa.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu Đan Mạch phát hiện loài vẹt có thể bắt chước giỏi âm thanh của môi trường xung quanh để có thể “bắt đầu một cuộc trò chuyện” với đối tượng mà chúng vừa nhại giọng.

Một loài vẹt, gọi là vẹt đuôi dài đốm cam, có thể đã phát triển khả năng này để “nói chuyện” với các cá nhân cụ thể trong những bầy khác, theo báo cáo trên chuyên san PLOS ONE.

Chuyên gia Thorsten Balsby của Đại học Aarhus và đồng sự tại Đại học Copenhagen đã rút ra kết luận trên khi nghiên cứu loài vẹt đuôi dài đốm cam tiếp cận nhiều cá thể vẹt loài khác mỗi ngày. Mỗi cá thể mà vẹt tiếp xúc đều sở hữu những tiếng kêu riêng biệt.

Dù trong môi trường hoang dã hoặc được nuôi, vẹt đuôi dài đốm cam vẫn có khả năng giao tiếp thành thạo bằng tiếng của loài vẹt khác bầy, và những con vẹt nghe được tiếng kêu bắt chước của vẹt đuôi dài đốm cam phản ứng nhanh hơn và thường xuyên hơn so với những cá thể không được bắt chước giọng.

Theo Thanh Niên
  • 2.010