Tái sinh nướu răng bằng công nghệ tế bào gốc

Nhóm các nhà khoa học đứng đầu là giáo sư Kurihara Yingjian thuộc Đại học Hiroshima (Nhật Bản) vừa tuyên bố đã nghiên cứu thành công công nghệ tái sinh nướu bằng cách lợi dụng tế bào gốc được lấy từ tủy xương của chính người mắc bệnh nha chu.

Các nhà khoa học đã lấy tủy xương của 11 người mắc bệnh nha chu ở độ tuổi từ 30-65, đồng thời tiến hành nuôi tế bào gốc trung mô (mesenchymal stem cell). Sau đó tiến hành kết hợp với chất collagen dùng trong y tế và cấy vào chỗ đau của người bệnh.

Kết quả cho thấy, nướu của sáu bệnh nhân đã khôi phục được từ 4mm đến 8mm, đồng thời khe hở giữa răng và nướu của bệnh nhân cũng được thu nhỏ lại.

Các nhà khoa học cho rằng, tế bào gốc sau khi được cấy đã sinh trưởng thành tổ chức nha chu, đặc biệt nó còn tiết ra loại chất có thể giúp tăng trưởng tế bào vốn có, và thúc đẩy sự tự tái sinh của tổ chức.

Đối tượng nghiên cứu lâm sàng trên chủ yếu là những bệnh nhân có triệu chứng bệnh nhẹ. Các nhà khoa học cho biết tiếp theo sẽ tập trung nghiên cứu bệnh nhân có triệu chứng vừa phải và nặng.

Các nhà khoa học hy vọng trong vòng ba năm tới sẽ thí nghiệm lâm sàng đối với việc tăng cường hiệu quả tái sinh bằng công nghệ nuôi tế bào./.