Tái tạo thành công gương mặt bị tạt axit

  •   2,52
  • 1.765

Trước đây, gương mặt bị axit hủy hoại không cách nào cứu chữa, phẫu thuật chỉnh hình cũng khó giữ được biểu cảm trên khuôn mặt. Tuy nhiên, kĩ thuật mới đã tái tạo thành công khuôn mặt bị axit ăn sâu bốn lớp da của người mẫu Katie Piper.

Mohammad Ali Jawad, 51 tuổi, là thành viên của nhóm gồm tám bác sĩ đã điều trị cho bệnh nhân 26 tuổi Katie Piper. Cuộc phẫu thuật kéo dài 6 giờ được các bác sĩ thực hiện theo một phương pháp áp dụng lần đầu tiên để tái tạo gương mặt bị bỏng.

Katie Piper (phải) và bác sĩ Jawad, người đứng đầu trong nhóm bác sĩ đã áp dụng thành công kĩ thuật mới trong phẫu thuật gương mặt bị tạt axit.

Gương mặt của Piper đã biến dạng hoàn toàn sau khi bạn trai cũ của cô là Daniel Lynch thuê một người đàn ông tấn công cô. Lượng axit sunfuric đã làm chảy bốn lớp da của Piper. Đây là trường hợp bỏng axit nặng nhất mà các bác sĩ của cô từng gặp.

Mười tám tháng sau, cô dần phục hồi tốt nhờ sự chữa trị của Khoa Bỏng ở Bệnh viện Chelsea và Westminster (Anh).

Phương pháp điều trị của bác sĩ Jawad liên quan đến việc sử dụng lớp da thay thế làm từ collagen và elastin được gọi là matriderm. Lớp da thay thế giống như một cái khuôn hay lớp nền có chức năng thúc đẩy sự tiếp nhận da cấy ghép của da thật.

Trước đây, phương pháp dùng lớp khuôn da này chỉ để cải thiện vẻ ngoài của những vết bỏng cũ chứ chưa từng áp dụng ở các bệnh nhân với vết thương mới.

Katie trước khi bị tạt axit và Daniel Lynch, tên bạn trai đã thuê người đã tấn công cô.

Bác sĩ Jawad đã phải tham khảo rất nhiều phẫu thuật trên khắp thế giới về phương pháp này. Theo ông, phẫu thuật mặt rất phức tạp vì bệnh nhân cần giữ được khả năng biểu lộ cảm xúc trên khuôn mặt sau phẫu thuật. Những phương pháp tạo hình từng được áp dụng trong quá khứ không giúp khuôn mặt thể hiện được những biểu cảm.

Một lớp khuôn da với khổ A4 có giá 2.000 bảng được tạo hình theo khuôn mặt Piper. Sau đó, các bác sĩ phẫu thuật sử dụng da ghép được lấy từ phần lưng dưới để đặt và khâu vào khuôn da này.

Chuyên gia bỏng kiêm bác sĩ phẫu thuật Mohammad Ali Jaward cho biết ông từng tiến hành phương pháp tương tự cho ít nhất 15 bệnh nhân. Các bác sĩ ở Pháp, Tây Ban Nha và Ý cũng bắt đầu sử dụng phương pháp này sau thành công của bác sĩ Jawad.

Chi Giao - Vietnamnet (Theo Dailymail)
  • 2,52
  • 1.765