Tái tạo vĩ cầm huyền thoại bằng máy in 3D

  •  
  • 589

Một công ty ở Pháp chế tạo thành công cây vĩ cầm điện tử bằng công nghệ in 3D dựa theo thiết kế của chiếc đàn huyền thoại Stradivarius.

Chế tạo thành công cây vĩ cầm 3D

Nhiều nhạc công cho rằng những cây đàn vĩ cầm do gia đình Stradivari ở Italy tạo ra trong thế kỷ 17-18 là "độc nhất vô nhị" trên thế giới nhờ âm thanh tuyệt vời khó có sản phẩm nào khác sánh bằng.

Tái tạo vĩ cầm huyền thoại bằng máy in 3D
Cây đàn vĩ cầm tạo ra bằng công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới. (Ảnh: Design Bloom).

Bởi vậy, vĩ cầm Stradivarius có giá rất đắt so với các sản phẩm cùng loại, với mức giá tối thiểu là 1,6 triệu USD. Trong một chương trình gây quỹ từ thiện giúp đỡ nạn nhân sóng thần Nhật Bản, một cây đàn Stradivarius do chính tay nghệ nhân Antonio Stradivari chế tác đã được bán với giá 15,9 triệu USD.

Mới đây, với sự trợ giúp của nghệ sĩ Laurent Bernadac, công ty 3Dvarius ở Pháp đã sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra một cây vĩ cầm điện tử từ cây đàn Stradivarius huyền thoại. Vật liệu được lựa chọn để chế tạo cây đàn vĩ cầm điện tử này là nhựa thông hoạt tính.

 Tái tạo vĩ cầm huyền thoại bằng máy in 3D

Đầu tiên, họ sử dụng chương trình thiết kế đồ họa trên máy tính tạo ra hình ảnh kỹ thuật số của cây đàn, sau đó in bằng máy in 3D. Đèn laser cực tím được sử dụng để tạo hình và làm cứng nhanh khối nhựa thông. Sau khi in, nghệ nhân dùng giấy nhám chà sạch những mẩu nhựa thừa trên thân đàn. Phần duy nhất của cây vĩ cầm không được in 3D là dây đàn và mấu gỗ đỡ dây.

Cây vĩ cầm 3D có thiết kế siêu nhẹ, đơn giản và đáp ứng mọi chuyển động kéo đàn. Trong quá trình nghiên cứu, 3Dvarius đã xem xét cách sóng âm truyền qua hộp đàn cũng như khả năng chịu áp lực do dây đàn gây ra. Theo 3Dvarius, đây là cây vĩ cầm đầu tiên ra đời từ công nghệ in 3D trên thế giới.

Theo VnExpress
  • 589