Tái tạo vũ trụ từ nam châm siêu dẫn to nhất thế giới

Nam châm siêu dẫn to nhất thế giới, với trọng lượng bằng 5 chiếc máy bay thương mại vừa được đưa xuống lòng đất vào sáng 28/2 tại Trung tâm nghiên cứu vật lý nguyên tử lớn nhất châu Âu (CERN), Thụy Sĩ để thực hiện thử nghiệm tái tạo vũ trụ.

(Ảnh: Sciencedaily)Nam châm cân nặng gần 2.000 tấn này đã được xuống lòng đất sâu 100m trong một hệ thống đường hầm chạy theo vòng tròn dài 27km đi qua biên giới Pháp - Thụy Sĩ, gần Geneva.

Với chiều cao 16m, chiều rộng 13m và chiều dài 17m, nam châm sẽ được lắp ráp dưới lòng đất với 14 thành phần khác trước khi được đưa vào hoạt động vào cuối năm nay. Nó đã từng vận hành trên bề mặt vào tháng 11/2006 trước khi được tháo dỡ.

Nam châm sẽ thực hiện một trong bốn thử nghiệm tại CERN nhờ máy gia tốc LHC (Large Hadron Collider) làm va chạm các hạt cơ bản với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng, cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu về những giai đoạn đầu đời của vũ trụ. Họ sẽ tái tạo các điều kiện vật lý, sinh hóa vào thời điểm một phần tỉ giây đồng hồ sau khi vụ nổ "Big Bang" tạo ra vũ trụ xảy ra cách đây 15 tỉ năm.

Trung tâm CERN, phòng thí nghiệm đầu tiên trên thế giới nghiên cứu về vật lý hạt là một tổ chức quốc tế được thành lập từ năm 1954 bởi 12 nước châu Âu.

(Ảnh: BBC)