Tạm biệt DVI, VGA, chào đón DisplayPort

  •  
  • 165

Hiệp hội tiêu chuẩn hình ảnh điện tử (VESA) hôm qua (4/4) phê chuẩn DisplayPort 1.1 trở thành chuẩn giao tiếp mới cho các dòng thiết bị hiển thị như màn hình phẳng, máy chiếu, PC và các thiết bị điện tử tiêu dùng.

Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải nói lời từ biệt với chuẩn giao tiếp hiện đang sử dụng rất rộng rãi ngày nay là DVI và VGA. Tuy nhiên cũng phải mất vài năm nữa thì điều này mới xảy ra.

Đặc điểm nổi bật nhất của DisplayPort 1.1 là khả năng hỗ trợ giao tiếp High Bandwidth Digital Content Protection (HDCP) 1.3. Đây là chuẩn giao tiếp cần có để hỗ trợ nội dung chất lượng cao Blu-ray và HD-DVD cho phép chống ăn cắp nội dung hình ảnh số.

DisplayPort được thiết kế để thay thế cho chuẩn giao tiếp LVDS, DVI và VGA đang được sử dụng. Rất nhiều nhà sản xuất đã tuyên bố sẽ nhanh chóng áp dụng chuẩn mới bởi một lý do rất đơn giản là DisplayPort chỉ cần một giao tiếp số đơn cho kết nối hiển thị trong và ngoài. Hay nói cách khác là DisplayPort có thể chuyển tải hình ảnh trực tiếp từ bất kỳ một nguồn nào đến bất kỳ một màn hình LCD nào.

Một ưu điểm nổi trội hơn DVI và VGA của DisplayPort là cổng kết nối nhỏ gọn như cổng USB, kết nối hai chiều, hỗ trợ âm thanh, tốc độ truyền tải dữ liệu cao lên tới 10,8Gbps và có thiết kế kiến trúc nhỏ gọn đơn lập cho phép tích hợp thêm nhiều tính năng hiển thị mới.

DisplayPort 1.1 sẽ là một chuẩn mở và miễn phí. VESA đang tiến hành hoàn tất bộ hồ sơ hướng dẫn chi tiết kỹ thuật chuẩn.

Hoàng Dũng

Theo Betanews, VnMedia
  • 165