Tắm nắng cũng gây nghiện

  •  
  • 148

Những người sùng bái mặt trời dạt xuống phía nam để tránh cái rét mùa đông hay trèo lên đỉnh núi để tận hưởng ánh nắng mặt trời có thể đã bị mắc chứng nghiện cũng mạnh mẽ như nghiện rượu.

Các nhà nghiên cứu đã áp dụng công cụ phát hiện những người mắc chứng rối loạn chất SRD, như rượu và thuốc lá, lên các sinh viên đại học và tìm thấy 18% trong số những người thường xuyên tắm nắng ngoài trời đã thực sự bị nghiện.

Tác giả nghiên cứu Robin L. Hornung tại Đại học Washington cho biết con số tương đương với kết quả tìm kiếm của các nghiên cứu trên người nghiện rượu và thuốc lá. Một nghiên cứu tại Midwest tìm thấy 18% sinh viên thường xuyên nhậu nhẹt cũng đạt SRD dương tính. Còn một nghiên cứu của Viện sức khoẻ quốc gia năm 2002 tìm thấy 16% sinh viên đại học thường xuyên hút thuốc cũng có SRD dương tính.

(Ảnh: Amosmagic.com)Trong nghiên cứu của Hornung, kết quả SRD dương tính (chứng tỏ bị nghiện) còn cao hơn với những ai đi đến các salon tắm nắng thường xuyên - 28%. Và phụ nữ có khả năng bị nghiện tắm nắng cao gấp 3 lần đàn ông.

Các nhà khoa học cho rằng việc tiếp xúc với tia tử ngoại quá nhiều có thể gây chết người. Hơn 1 triệu trường hợp bị ung thư da được chẩn đoán mỗi năm. Tuy vậy, những người tắm nắng vẫn thờ ơ trước các lời cảnh báo.

"Nếu tắm nắng gây nghiện thì nó giải thích vì sao việc giáo dục chưa đủ để ngăn chặn hành vi nguy hiểm này, cũng tương tự như các thông điệp chống hút thuốc và uống rượu vẫn thất bại trong việc thay đổi hành vi của mọi người", Hornung nói.

Gần một nửa các sinh viên tắm nắng cho biết họ chỉ muốn thư giãn. Điều đó chứng tỏ việc tắm nắng cũng dễ bị lạm dụng như các hoạt động gây nghiện khác.

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 148