Tắm nước lạnh sau khi vận động có thể gây hại nhiều hơn

  •  
  • 2.190

Tắm nước lạnh sau khi vận động có thể xoa dịu chứng đau cơ, nhưng các chuyên gia tại Trung tâm Cochrane (Anh) cảnh báo hành động này có thể gây hại nhiều hơn.

Tắm nước lạnh sau khi vận động có thể gây hại nhiều hơn
Tắm nước lạnh sau khi vận động có thể gây hại nhiều hơn

Sau khi phân tích kết quả thử nghiệm lâm sàng từ 17 cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 366 người, trong đó, họ được yêu cầu tắm hoặc ngâm mình trong nước lạnh (khoảng 10-15oC) từ 5-24 phút sau khi chạy bộ, đạp xe hoặc rèn luyện sức bền, các chuyên gia nhận thấy tắm nước lạnh không phải là liệu pháp tốt nhất để trị đau nhức cơ.

Theo Tiến sĩ Chris Bleakley, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Ulster (Bắc Ireland), có một số bằng chứng cho thấy tắm nước lạnh có thể làm giảm các cơn đau cơ, nhưng trong điều kiện cơ thể nghỉ ngơi hoàn toàn trước đó. Còn thắc mắc tắm nước lạnh sau khi vận động mạnh có an toàn hay không thì đến nay vẫn còn chưa có lời giải đáp. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng việc tắm nước lạnh có thể gây ra phản ứng sốc cho cơ thể, đặc biệt có hại đối với những ai tiềm ẩn bệnh tim hoặc người mắc hội chứng Raynaud – bị tê và mất cảm giác ở đầu các ngón tay hoặc chân, chuột rút khi tiếp xúc với nước lạnh hay ra ngoài trời lạnh.

Theo BBC, Báo Cần Thơ
  • 2.190