Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

  •  
  • 2.584

Bằng cách lọc và hấp thụ hơi nước trực tiếp trong không khí, mỗi tấm pin có thể lọc được 5 lít nước mỗi ngày và có bồn chứa lên đến 30 lít.

Với khoảng 663 triệu người đang rơi vào tình trạng thiếu nước sạch để uống thì công nghệ mới này sẽ giúp cải thiện cuộc sống của rất nhiều người trên toàn cầu.

Lợi ích lớn từ Mặt Trời và không khí

Tấm pin Mặt Trời có tên gọi là Source, được lắp trên mái nhà sẽ sớm có khả năng cung cấp nước uống sạch từ chính hơi nước trong không khí. Sản phẩm được phát triển bởi Zero Mass Water, một startup hoạt động theo tôn chỉ "nước sạch cho mọi người".

Soure, một sản phẩm của Startup Zero Mass Water.
Soure, một sản phẩm của Startup Zero Mass Water.

Các tấm tích tụ nước được làm từ một vật liệu đặc biệt do Zero Mass Water sản xuất. Vật liệu này có khả năng hấp thụ hơi nước từ không khí. Cody Friesen, CEO của công ty đã so sánh công nghệ của họ với mẹo giữ khô ráo cho muối bằng cách để gạo bên trong hũ muối. Nước liên kết với gạo chặt chẽ hơn muối giúp cho muối luôn được khô ráo.

Vật liệu bên trong các tấm Source cũng hoạt động theo một nguyên lý tương tự, các tấm năng lượng Mặt Trời sẽ cung cấp năng lượng cần thiết để làm bay hơi nước thu được nhằm làm sạch nước, sau đó nước sẽ được dẫn qua một hệ thống lọc khoáng đặc biệt để cải thiện mùi vị và khoáng chất.

Theo như Friesen cho biết thì trung bình một tấm Source có thể lọc được 5 lít nước sạch mỗi ngày và chứa được 30 lít. Với nhu cầu của 1 gia đình 4 người rơi vào khoảng 3 lít nước mỗi ngày (theo quy luật 8 ly nước mỗi ngày) thì thiết bị này hoàn toàn có thể đáp ứng được. Ngoài ra nó có thể đáp ứng được nhu cầu thiết yếu cho các trại tị nạn hoặc cộng đồng nhỏ.

Một khu vực được lắp đặt hệ thống Source của Zero Mass Water.
Một khu vực được lắp đặt hệ thống Source của Zero Mass Water.

Giải quyết tình trạng thiếu nước

Theo ghi nhận của WHO thì có khoảng 10% dân số thế giới đang thiếu nước sạch. Đây là một thách thức chính trị xã hội lớn bởi cơ sở vật chất yếu kém và điều kiện sống khó khăn.

Những phát minh sáng chế giống như Source có thể giải quyết triệt để những vấn đề cấp bách về nước sạch bởi tính cơ động cao. Zero Mass Water cho biết công nghệ của họ không cần phải móc nối với hệ thống điện của gia đình hay bất cứ một nguồn năng lượng nào khác, nó đơn giản là 100% tự tái tạo. Thời gian lắp đặt chỉ khoảng 20 phút và đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi như Ecuador, Jordan, Mexico và Mỹ.

Công nghệ mới đã mở ra tương lai tươi sáng hơn cho các khu vực thiếu nước sạch.
Công nghệ mới đã mở ra tương lai tươi sáng hơn cho các khu vực thiếu nước sạch.

WHO cho biết, nước sạch không chỉ phòng chống bệnh tật mà còn góp phần phát triển kinh tế nông thôn và xóa đói giảm nghèo. Cùng với nhiều công nghệ khác như Watly và Water-Gen thì Source đã giúp đưa nước sạch đến cho tất cả mọi người trên thế giới. Trong tương lai không xa, nước sinh hoạt được kỳ vọng sẽ đến từ mái nhà chứ không phải từ các nhà máy nữa.

Cập nhật: 02/11/2016 Theo khampha
  • 2.584