Tẩm quất tùy tiện có thể gây liệt, tử vong

  •   3,52
  • 6.861

Sau bữa liên hoan, được bạn bè rủ đi tẩm quất, anh Thành đồng ý ngay. Thế nhưng, chưa kịp tận hưởng cảm giác thư giãn, anh bỗng thấy đau nhói ở thắt lưng khi cô nhân viên dùng sức mạnh toàn thân giậm lên đó.

Lúc ấy, anh Thành, Thanh Xuân, Hà Nội thấy người cứng đờ, không thể tự đứng dậy được nữa. Đám bạn phải đưa anh về nhà và hôm sau, anh tìm đến một cơ sở phục hồi chức năng y học cổ truyền để chữa trị. Tại đây, anh được biết mình bị thoát vị đĩa đệm vì chịu một lực tác động quá mạnh lên vùng cột sống ở thắt lưng.

ảnh:hideawayinn.com

Ảnh minh họa: Hideawayinn. com.

Tẩm quất, massage vốn được nhiều người coi là cách thư giãn, giảm mệt mỏi rất hữu hiệu. Thế nhưng, theo các chuyên gia, nếu thực hiện không đúng cách, nó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí dẫn tới tử vong. Trường hợp một người đàn ông tử vong vì gãy cổ khi đang được tẩm quất mới đây ở Mỹ Đức, Hà Nội cũng đã khiến nhiều người lo lắng.

Bác sĩ Nguyễn Phương Chi, trưởng khoa châm cứu dưỡng sinh xoa bóp, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương cho biết, muốn xoa bóp, tẩm quất cũng phải có kỹ thuật nhất định. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, các cơ bị co lại, việc xoa bóp nhẹ nhàng ở phần da, cơ sẽ giúp làm mềm, giãn cơ, khiến người ta cảm thấy đỡ mỏi mệt và sảng khoái hơn.

Tuy nhiên, nếu làm những động tác mạnh hoặc tác động vào phần xương, khớp thì có thể gây ra nhiều nguy cơ, nhất là với những người bị bệnh tim mạch hay có bệnh lý về xương khớp.

Theo bác sĩ, với những người không có chuyên môn về xoa bóp, bấm huyệt không bao giờ được làm các động tác bẻ khớp. Đây là động tác kỹ thuật cao, đòi hỏi phải được học bài bản, nếu thực hiện không đúng sẽ làm trật khớp, rách dây chằng, bong gân... Nhất là ở đốt sống cổ và cột sống, là nơi tập trung tủy sống, trung tâm hô hấp, bẻ không đúng cách sẽ gây co rút cổ, nặng hơn sẽ bong gân cột sống, liệt cổ, dập tủy, yếu liệt tứ chi dẫn đến tử vong.

Riêng trường hợp tử vong của anh Sáu, ở Mỹ Đức, Hà Nội, theo bà Chi, có thể do anh đã có sẵn tiền sử thoát vị đĩa đệm, khiến cột sống dễ bị tổn thương khi bị tác động mạnh.

Bác sĩ cho biết, Bệnh viện Y học cổ truyền từng có bệnh nhân vào điều trị liệt hai chân và nguyên nhân, theo lời họ kể, là do tẩm quất, bấm huyệt ở một cơ sở hành nghề tư nhân.

Theo bà, xoa bóp có tới 18 thủ thuật riêng nhưng không phải với ai cũng thực hiện đầy đủ tất cả các bước. Hiện nay, ở Việt Nam thường có 4 loại xoa bóp khác nhau: xoa bóp để phòng bệnh dưỡng sinh, xoa bóp chữa bệnh (đau cổ, gáy, chữa đau lưng cấp...), xoa bóp thẩm mỹ (làm đẹp da mặt, da toàn thân, giảm béo...) và xoa bóp điều trị chấn thương trong thể thao. Với mỗi mục đích, mỗi đối tượng khác nhau, kỹ thuật viên sẽ sử dụng những thủ thuật và mức độ tác động nặng nhẹ riêng.

Ngoài ra, một số trường hợp không nên đi massage tẩm quất là khi có bệnh về cơ, xương, khớp mãn tính, lao xương, ung thư xương...

Lương y Ngọc Tài, nhân viên chuyên xoa bóp, bấm huyệt ở một Trung tâm chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng bằng y học cổ truyền ở Ba Đình, Hà Nội cho biết, tất cả những khách hàng đến xoa bóp, dù với mục đích giải trí hay chữa bệnh đều được hỏi tiền sử bệnh tật, thể trạng sức khỏe cũng như thăm khám các bệnh lý về xương trước khi được trị liệu. Căn cứ vào đó, các kỹ thuật viên sẽ quyết định sử dụng các bài hay động tác xoa bóp, bấm huyệt nào cho phù hợp.

Theo lời anh Tài, hiện nay, nhiều người rất hay vào các quán xoa bóp, tẩm quất mọc nhan nhản trên các đường, phố. Ở những cơ sở này, các nhân viên xoa bóp thường chỉ có một bài gồm vài động tác giống nhau và họ sẽ áp dụng cho tất cả khách hàng, không cần biết người đó khỏe hay yếu, có bệnh về xương khớp hay tim mạch, huyết áp gì không. Điều nguy hiểm là đa số khách hàng đến với những địa điểm này thường trong trạng thái lơ mơ sau cuộc nhậu nên không còn tỉnh táo, thậm chí còn yêu cầu nhân viên massage làm động tác càng mạnh càng tốt và điều này rất nguy hiểm.

Anh Tài cho biết, cơ sở phục hồi chức năng của anh từng tiếp nhận những bệnh nhân đến điều trị sai khớp, thoát vị đĩa đệm, giãn dây chằng, đau mỏi người... do đi tẩm quất ở các cơ sở không có chuyên môn.

Theo các chuyên gia, tốt nhất, khi định thư giãn, giảm cảm giác mệt mỏi người dân nên đến các cơ sở được cấp phép. Đặc biệt, nếu muốn trị bệnh bằng liệu pháp này, bạn càng cần phải tuân thủ điều này và thật thận trọng.

Theo VnExpress
  • 3,52
  • 6.861