Tán tỉnh bằng mùi hôi

  •  
  • 715

Dơi mặt chó phát ra giai điệu du dương và mùi hôi để tìm kiếm bạn tình trong mùa sinh sản. Những bản tình ca của chúng khá phức tạp và có tiết tấu rõ ràng.

Theo National Geographic, họ dơi mặt chó có khuôn mặt khá giống chó. Chúng là một trong số ít những nhóm động vật cùng biết sử dụng âm nhạc trong quá trình tìm kiếm bạn tình để sinh sản (cùng với cá voi và chim).

Các nhà khoa học của Đại học Nông nghiệp và Cơ khí Texas (Mỹ) ghi âm những giai điệu mà dơi mặt chó phát ra khi tìm kiếm bạn tình. Họ nhận thấy những “bản tình ca” ấy được tạo nên bởi những tiết nhạc rõ ràng. Chúng có tiếng láy rền, âm thanh líu lo giống tiếng hót của chim và những tiếng thì thầm. 

Một con dơi mặt chó. (Ảnh: mammalwatching.com)

Những con đực thể hiện những giai điệu khi chúng treo thân theo tư thế dốc ngược hoặc nằm ngang. Đôi khi chúng vỗ cánh và nhỏ những giọt dung dịch có mùi hôi thối để thu hút sự chú ý của con cái.

Đó thật sự là một màn trình diễn”, Kirsten Bohn, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ chuyên ngành sinh học của Đại học Nông nghiệp và Cơ khí Texas, khẳng định với National Geographic.

Thông thường con người cảm thấy những giai điệu yêu đương của dơi giống như mớ âm thanh hỗn độn có tiết tấu nhanh, bởi phần lớn âm thanh mà chúng phát ra có âm vực quá cao. Nhưng khi nhóm nghiên cứu giảm tốc độ của những bài hát, họ nghe thấy những tiết tấu được tạo nên bởi một số âm tiết nhất định.

Nhóm của Bohn cũng tìm thấy nhiều bằng chứng về mức độ tổ chức cao trong bài hát của dơi. Chẳng hạn, các bài hát luôn bắt đầu bằng những âm thanh líu lo và thường kết thúc bằng tiếng thì thầm. Nhưng Bohn khẳng định dơi không chỉ biết sao chép bài hát của nhau. Giống như những nhạc sĩ tài năng, chúng kết hợp và thay đổi độ dài của các tiết nhạc để tạo nên những bản tình ca khác biệt với đồng loại.

Theo Minh Long - Vnexpress
  • 715