Tặng nhau quà ảo giá 1 USD trở thành mốt

  •  
  • 87

Ngày càng nhiều người sẵn sàng bỏ tiền thật để mua cho bạn bè, gia đình và đồng nghiệp những loại tặng phẩm mà họ không phải gói ghém, không thể mặc, chơi hoặc cầm nắm, bởi đơn giản là chúng không hiện hữu ngoài thế giới thực.

Người sử dụng Facebook, mạng xã hội lớn thứ 2 trên thế giới sau MySpace, đã bỏ ra tổng cộng 24 triệu USD để mua những món quà như vậy.

"Với người nhận quà, họ có cảm giác như nhận được huân chương danh dự vậy", Dave Coffey, chuyên gia nghiên cứu xu hướng online của Sapient, một công ty Mỹ, nói. Bản thân Coffey cũng tham gia vào trào lưu "mua đồ ảo trị giá 1 USD" đó. Anh vừa sắm một đôi giày mừng sinh nhật cho vợ, một lon nước tăng lực chia vui với anh bạn mới có việc làm và cốc bia gửi đến sếp vì thua trong một vụ cá cược.

Tất cả những thứ trên thực chất chỉ là các biểu tượng vui được xếp trong mục "Quà tặng" trên trang cá nhân của người nhận. Từ khi xuất hiện trên Facebook hồi tháng 2 cho đến nay, chúng chỉ được phát hành với số lượng rất hạn chế để tăng tính đặc biệt. Và kết quả là Facebook đã thu về doanh số 24 triệu USD như đã nói ở trên.

Ở những thế giới ảo khác như trò chơi Second Life, Utherverse hay Stardoll, người ta cũng dễ dàng tặng nhau "phiếu" mua hàng để nhân vật của bạn bè hoặc người thân có thể đến mua sắm ở một số khu vực nhất định trong môi trường 3D.

Một số tặng phẩm có thể mua từ Facebook. Ảnh: Wikimedia.

Giống như ngoài đời thực, chăm sóc sắc đẹp là nhu cầu hàng đầu của đa phần cư dân mạng. Các món quà dưới dạng quần áo, trang sức hay thậm chí là đồ đạc trong nhà (phục vụ cho các chàng, nàng trong game) rất đa dạng. Để có một đôi giày, bạn phải chi ra từ 2 đến 3 USD, hoặc để chăm sóc da (thiết kế lại lớp vỏ bọc bên ngoài cho nhân vật), số tiền lên đến 20, 30 USD.

Jeff Roberts, hiện sống ở New York (Mỹ) và là một trong số 11 triệu thành viên của cộng đồng Second Life, đã tặng bạn bè và đồng nghiệp rất nhiều phiếu mua hàng. "Chỉ cần một vài cú click chuột là xong. Bạn chẳng bao giờ phải lo nghĩ đến chi phí phát chuyển nhanh hay thất lạc ở bưu điện", Roberts, đang là giám đốc điều hành của một đài phát thanh trong Second Life, bày tỏ.

Kel Kelly, nữ doanh nhân ở Boston (Mỹ), cũng tính ra cô tiêu tốn hết gần 100 USD tiền mua... biểu tượng những chai rượu vang từ Facebook.

"Ai cũng có thể gửi thư điện tử tới khách hàng với câu Chúc mừng bạn trở thành đối tác", Kelly nói. "Nhưng kèm theo đó một chai vang ảo lại là điều khá đặc biệt. Người nhận sau đó có thể trưng chai rượu đó trên trang web cá nhân của mình".

Trong khi những món đồ trên trang Facebook đều có giá đồng hạng là 1 USD, Kelly cho biết cô sẵn sàng bỏ ra từ 5 đến 10 USD cho những 'vật phẩm' thực sự độc đáo.

Nguyễn Hà

Theo CNN, VnExpress
  • 87