Tăng ung thư đại trực tràng do ăn uống

  •  
  • 983

Tuổi mắc căn bệnh chết người này ngày càng trẻ, nhiều trường hợp mới 18 -20 tuổi, thậm chí có trẻ mới 12 đã mắc ung thư đại trực tràng.

Căn bệnh này chiếm khoảng 15% trong số các loại ung thư và đang gia tăng một cách rõ rệt. Gần đây, bệnh được nhắc đến nhiều hơn bởi sự thay đổi trong thói quen ăn uống - một trong những yếu tố khiến ung thư đại trực tràng ngày càng phổ biến

Khoảng một năm trước, anh Vinh (45 tuổi, Hà Nội) bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa, thi thoảng đi ngoài ra máu. Nghĩ mình chỉ bị nóng do chế độ ăn uống không hợp lý, anh tự mua thuốc về điều trị. Nhưng mấy tháng gần đây, hiện tượng này xuất hiện càng nhiều và thêm biểu hiện bí trung tiện khiến anh quá khó chịu nên mới quyết định đi khám.

Tại Bệnh viện K, anh Vinh được chẩn đoán ung thư đại trực tràng giai đoạn 3. Các bác sĩ đã phải cắt toàn bộ phần trực tràng và mở hậu môn nhân tạo cho anh. 

Theo tiến sĩ Nguyễn Quang Thái, Phó khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện K, phần lớn bệnh nhân ung thư bộ phận này đến khám muộn. Chính vì thế, việc duy trì các sinh hoạt bình thường và kéo dài cuộc sống trở nên khó khăn hơn.

Bệnh có xu hướng trẻ hóa

Mổ nội soi điều trị ung thư đại trực tràng. (Ảnh: NLĐ)

Bác sĩ Thái cho biết, tại các nước phát triển, căn bệnh trên giữ vai trò “thủ lĩnh” trong các loại ung thư với tỷ lệ mắc và tử vong khá cao. Số bệnh nhân chết vì nó đứng thứ hai trong các bệnh ung thư. Tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ 5 trong các loại ung thư đường tiêu hóa và ngày càng tăng do thay đổi thói quen ăn uống.

Có khoảng 13/100.000 người dân mắc bệnh này, trong đó nam mắc nhiều hơn nữ. Các nghiên cứu tại Bệnh viện K cho thấy, bệnh thường xuất hiện ở người trên 40 tuổi, nhưng gần đây có xu hướng trẻ hóa với nhiều trường hợp mắc ở độ tuổi 18- 20, cá biệt là trường hợp mới 12 tuổi. Có những thanh niên đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn nên phải mang hậu môn nhân tạo suốt quãng đời còn lại.

Biểu hiện bệnh mơ hồ

Biểu hiện của ung thư đại trực tràng thường rất mơ hồ, ban đầu chỉ là những triệu chứng như đau bụng, gầy sút, mệt mỏi, da xanh, rối loạn tiêu hóa và có lúc đi ngoài ra máu... Chính vì thế, khi gặp những triệu chứng trên, người bệnh thường nghĩ mình bị rối loạn tiêu hóa thông thường nên tự mua thuốc về uống.

Một thời gian sau, khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, người bệnh thấy tắc ruột, bí trung tiện, nôn, đau quặn bụng, có khối u ở bụng mới đi khám thì đã quá muộn. Một khi bệnh đã di căn thì việc điều trị không còn hiệu quả nữa.

Bác sĩ Thái cho biết, nếu bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng được phát hiện sớm và điều trị đúng thì 90% sẽ sống thêm 5 năm hoặc hơn. Tuy nhiên, khi bệnh đã lan qua hạch và di căn tới gan, phổi, thận thì tỷ lệ sống thêm 24 tháng chỉ còn khoảng 12%.

Ở người càng ít tuổi, ung thư phát triển càng nhanh. Hiện nay y học chưa biết chính xác nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng, nhưng yếu tố nguy cơ đã được xác định: Tuổi tác, thói quen ăn uống nhiều chất béo nhưng lại lười vận động, hút thuốc lá, uống nhiều rượu. Ngoài ra, các yếu tố di truyền cũng được kể đến như người có bệnh viêm đường tiêu hóa, viêm loét đại tràng.

Phòng ngừa không khó

Ung thư đại trực tràng hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng cách hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, thiếu chất xơ, đồng thời tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày. Đối với những gia đình có người thân mắc bệnh, cần làm các xét nghiệm để kiểm soát ung thư.

Đa số trường hợp bệnh tiến triển âm thầm, triệu chứng không rõ rệt. Vì thế, để phát hiện bệnh sớm, cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Theo tiến sĩ Phạm Duy Hiển, Phó giám đốc Bệnh viện K, hiện nay phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u, nạo vét các hạch chiếm vai trò chính yếu trong việc cứu sống bệnh nhân ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, cần sử dụng hóa trị và xạ trị hỗ trợ.

Theo Người Lao Động, VNE
  • 983