Tạo khủng long từ... phôi gà

Một nhà cổ sinh vật học Canada đang có kế hoạch dùng phôi gà để tạo ra một con khủng long đã tuyệt chủng cách đây hàng triệu năm.

Nhà khoa học Hans Larsson, thuộc Đại học McGill (Montreal, Canada), ngày 26-8 cho biết ông tin rằng qua việc can thiệp về di truyền trong quá trình phôi gà phát triển, ông có thể tái tạo ra xác khủng long.

Nhà khoa học Hans Larsson (Ảnh: CTV.ca)

Mặc dù vẫn còn ở giai đoạn “thai nghén”, nghiên cứu này đã nhen nhóm hi vọng tái sinh các loài động vật thời tiền sử. Tuy nhiên, Larson cho biết ông không có kế hoạch tạo ra khủng long sống vì lý do khách quan và y đức.

"Đó là một minh chứng của sự tiến hóa. Nếu tôi có thể tạo ra xác khủng long từ phôi gà, đây sẽ là bằng chứng cho thấy các loài chim ngày nay là hậu duệ của khủng long”, nhà khoa học đã có 10 năm nghiên cứu sự tiến hóa của loài chim cho biết.

Nghiên cứu của Larsson đã nhận được sự tài trợ của Hội đồng Nghiên cứu công nghệ và khoa học tự nhiên Canada, Chương trình Nghiên cứu khoa học Canada và Hiệp hội Địa lý quốc gia Mỹ.

Larsson cho biết ý tưởng nghiên cứu đến với ông sau những lần gặp Jack Horner - nhà cổ sinh vật học từng làm cố vấn kỹ thuật cho loạt phim Công viên khủng long.

Được biết nhóm của Larsson chuyên nghiên cứu hóa thạch của những loài vật thời tiền sử, bao gồm hóa thạch của 8 loài khủng long chưa từng được biết tới và 5 loài cá sấu mới ở Niger (châu Phi). Gần đây, ông và các cộng sự phát hiện xương hóa thạch của một loài khủng long ăn thịt mới ở Argentina.

T.Toàn - Tuổi trẻ online (Theo Telegraph)