Tạo năng lượng từ sóng biển

  •  
  • 3.139

Vattenfall, hãng cung cấp năng lượng của Thụy Điển đang có ý định muốn phát triển năng lượng sóng biển từ các đại dương tại Ai-len.

Vattenfall đã thông báo sẽ cùng hợp tác với Công ty năng lượng xanh Wavebob của Ai-len để tạo thành một Công ty liên kết kinh doanh, lấy tên là Tonn Energy, sẽ nghiên cứu và phát triển thương mại ngành năng lượng sóng biển có quy mô lớn ở ngoài khơi bờ biển phía Tây của Ai-len.

Goeran Dandanell, Giám đốc phát triển kinh doanh của Vattenfall UK, chi nhánh tại Anh cho biết, với nguồn tài nguyên sóng biển dồi dào cùng những cam kết và điều kiện thuận lợi của Chính phủ, Ai-len đang trở thành tâm điểm cho việc phát triển thương mại nguồn năng lượng sạch này.

Tonn Energy ("Tonn" theo tiếng Ai-len có nghĩa là "sóng biển") sẽ chính thức bắt đầu đi vào hoạt động tại một địa điểm dưới sự điều hành của Cơ quan Năng lượng bền vững Ai-len, một công ty liên doanh với Chính phủ đang đầu tư tiền của Nhà nước vào việc xây dựng những điều kiện cơ sở hạ tầng cần thiết cho các nguồn năng lượng tái tạo trong tương lai. Thành phố Dublin cũng đang hỗ trợ cho các dự án vì nó cũng nằm trong chương trình năng lượng đại dương của thành phố này.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Ai-len, ông Eamon Ryan nói rằng, sáng kiến và bước khởi đầu của Vattenfall là cần thiết và kịp thời, chắc chắn Ai-len sẽ trở thành nước dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Thành phố Dublin gần đây cho biết, họ muốn tạo ra khoảng 120.000 việc làm cho người dân trong một vài năm tới và đã đầu tư vào các công ty năng lượng sạch, trong đó bao gồm Wavebob để góp phần đạt được mục tiêu đã đề ra.

Dandanell nói, mục tiêu lâu dài của Vattenfall là giảm một nửa lượng khí thải trên một đơn vị sản xuất năng lượng vào năm 2030 so với lượng khí thải năm 1990, từ đó đề ra mục tiêu đến năm 2050 cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải, góp phần bảo vệ môi trường, làm chậm lại quá trình nóng lên của khí hậu.

Năng lượng điện từ sóng biển đã được thử nghiệm trong nhiều năm qua nhưng vẫn chưa đạt được thành công trên thị trường. Đến nay, khi khoa học công nghệ đang phát triển và thế giới đang phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng do vấn đề biến đổi khí hậu gây ra thì công ty Wavebob (được thành lập từ năm 1999) tin tưởng rằng có thể thay đổi được điều này.

Các dự án hợp tác với các ngân hàng sẽ sử dụng hiện tượng lên xuống tự nhiên của sóng biển để vận hành các pittong thủy lực, từ đó có thể bơm dầu để chạy, làm cho các máy phát điện hoạt động.

Hiện tại, Công ty cũng đang nghiên cứu để tìm ra những phương pháp cũng như thiết bị phù hợp với điều kiện khí hậu để mô hình phát điện sử dụng sóng biển đạt được hiệu suất tối đa. Đây cũng là nguồn năng lượng sạch, chi phí thấp, dễ dàng tìm kiếm và ít gây ô nhiễm môi trường, giúp giải quyết vấn đề khan hiếm năng lượng hiện nay.

Theo KH & PT (NW)
  • 3.139