Tạo ra phiên bản biến đổi gene của virus MERS-CoV

  •  
  • 373

Các nhà khoa học Tây Ban Nha tuyên bố họ đã tạo ra một phiên bản biến đổi gene của chủng virus gây Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV), có thể được sử dụng làm cơ sở để sản xuất ra một loại vắc xin an toàn và hiệu quả.

>>> Giải pháp tình thế cho người nhiễm virus MERS-CoV

Trong công trình công bố ngày 10/9, những nhà khoa học trên cho biết loại virus biến đổi gene này có tên khoa học là rMERS-CoV-E có khả năng lây nhiễm vào tế bào để vô hiệu hóa khả năng lây lan sang những mô tế bào khác và gây bệnh.

Virus biến đổi gene này chỉ có thể tự nhân bản với một số lượng nhất định và sau đó sản xuất đủ kháng nguyên để miễn dịch cho vật chủ. Nó không thể lây nhiễm vào những người khác, thậm chí là những người có sự tiếp xúc gần gũi với người được tiêm vắc xin.

Tạo ra phiên bản biến đổi gen của virus MERS-CoV
Ảnh: blogs.channel4.com

Các nhà khoa học đã tổng hợp nhiễm sắc thể vô tính dễ lây nhiễm trong bản đồ gene của virus MERS và sau đó cấy nhiễm sắc thể này vào một nhiễm sắc thể nhân tạo của virus để nghiên cứu hiệu quả lây nhiễm, khả năng nhân bản và tái lây nhiễm của virus trong những tế bào của người được cấy virus. Họ thấy rằng những đột biến gene trong cái gọi là protein màng bao tuy có thể giúp cho virus sao chép vật liệu di truyền của chúng, nhưng lại có thể ngăn ngừa virus lây nhiễm sang các tế bào khác.

Virus MERS-CoV được coi là "họ hàng" của virus gây Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp tính (SARS), loại virus từng gây dịch bệnh ở châu Á năm 2003 với 8.273 ca lây nhiễm và tỷ lệ tử vong là 9%.

Giống như SARS, virus MERS-CoV cũng gây các triệu chứng cúm và được cho là có thể truyền từ động vật sang người, song nguy hiểm hơn SARS vì có thể gây suy thận và tỷ lệ tử vong ở người nhiễm bệnh lên tới 51%.

MERS-CoV được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 9/2012. Tính đến đầu tháng này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận 52 trường hợp tử vong vì virus mới, xấp xỉ 50% số người nhiễm bệnh trên toàn cầu (110 trường hợp). Căn bệnh này hiện hoành hành mạnh nhất ở Arập Xêút.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 373