Tạo sự sống từ phòng thí nghiệm

Nhiều nhóm nhà khoa học trên thế giới đang tìm cách tạo sự sống từ con số 0. Theo các chuyên gia, mục tiêu này có thể đạt được trong vòng 3 đến 10 năm tới.

“Đây là một công nghệ có thể làm thay đổi hoàn toàn thế giới và không thể dự đoán trước”, nhà nghiên cứu Mark Bedau thuộc công ty sinh học tổng hợp ProLife (Italia) nói.

Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định rằng các dạng sống do con người tạo ra sẽ cho phép giải quyết nhiều vấn đề như chữa bệnh, ngăn chặn các chất khí gây hiệu ứng nhà kính hoặc tiêu hủy các chất thải độc hại.

Ông Bedau đề cập đến ba điều khó khăn chính trong việc tạo ra một dạng sống tổng hợp. Đó là: Tế bào sống phải có một màng ngăn chặn các phân tử độc hại và chỉ nhận các phân tử tốt; hệ thống gien kiểm soát các chức năng của tế bào cho phép nó sinh sản và biến đổi nhằm thích nghi với những thay đổi trong môi trường; khả năng chuyển hóa các chất liệu thô trong môi trường để sinh sống.

Một trong các chuyên gia, ông Jack Szostak thuộc Trường Đại học Y khoa Harvard dự đoán trong vòng 6 tháng tới, giai đoạn đầu – tạo một màng tế bào – sẽ không là vấn đề khó. Ông cũng tỏ ra lạc quan trong giai đoạn tiếp theo: sử dụng các nucleotid, thành phần cơ bản của ADN để tạo một hệ thống gien hoạt động.

Theo ông Szostak, một khi màng tế bào được tạo và các nucleotid được đưa vào với tỉ lệ thích hợp, thì sự tiến hóa theo thuyết Darwin có thể sẽ can thiệp.

V.S