Tảo xanh hoành hành ở Trung Quốc

  •  
  • 2.074

Chính quyền địa phương và cư dân thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) cho biết đang dùng mọi biện pháp nhằm loại bỏ đám tảo xanh (green algae, có tên khoa học là enteromorpha) đang phình to và hoành hành tại bờ biển phía đông nước này.


Một chiếc thuyền mắc kẹt trong đám tảo xanh (Ảnh: Xinhua).

Các nhân viên chính phủ, công ty du lịch và cư dân ven biển đã bắt đầu dọn dẹp đám tảo xanh sau khi phát hiện nó tràn tới vùng biển Thanh Đảo vào hôm thứ sáu tuần trước”, Sun Hongbin, người điều hành một doanh nghiệp cho thuê tàu biển tại Thanh Đảo, nói.

Theo số liệu của Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc, tính đến hôm thứ hai, đám tảo xanh phát triển nhanh và bao phủ một diện tích khoảng 400 km2 ở vùng biển của Thanh Đảo, nó bốc mùi hôi thối và gây khó chịu cho cư dân tại khu vực này.

Nhật báo China Daily (Trung Quốc) cho biết chính quyền địa phương đã huy động 66 tàu thuyền để làm sạch tảo, ngoài ra còn phân công 4 tàu khác theo dõi sự bành trướng của tảo.

Các quan chức địa phương cho hay đám tảo xanh được thu dọn sẽ được sử dụng làm thức ăn cho chăn nuôi và được chôn nhằm làm phì nhiêu cho chất nông nghiệp.

Do ảnh hưởng của tảo xanh ngày càng lan rộng, lượng khách du lịch tới bãi biển Thanh Đảo đã giảm từ hơn 5.000 người nay chỉ còn khoảng vài trăm”, Sun Hongbin bày tỏ. “Một cậu bé không may bị mắt kẹt trong đám tảo xanh hôm thứ bảy tuần trước ở ngoài bờ biển Thanh Đảo và suýt chút nữa cậu bé đã trở thành nạn nhân của tảo”, Sun Hongbin lo lắng.

Tảo xanh hình thành do tình trạng ô nhiễm nước. Mặc dù tảo xanh không độc hại và không ảnh hưởng đến chất lượng nước, nhưng nó lại hấp thụ một lượng lớn dưỡng khí, đe dọa tới sinh vật biển.

Zhao Peng, một viên chức cảnh sát biên giới trên đảo Xuejia, Thanh Đảo nói: “Vào năm 2008, một khối lượng lớn tảo xanh tương tự đã tràn tới và giết chết nhiều sò điệp (scallops), cá và bào ngư (abalones) gây thiệt hại lớn về kinh tế cho ngư dân địa phương”.

Dưới đây là những hình ảnh cho thấy nỗ lực của mọi người trong lúc thu dọn đám tảo xanh khổng lồ tại bãi biển Thanh Đảo:


Những công nhân đang khẩn trương dọn dẹp tảo xanh (Ảnh: CFP).


Một thợ lặn đang thu dọn tảo xanh (Ảnh: Xinhua).

Theo China, Chinadaily, Vietnamnet
  • 2.074