Tập karate trong vũ trụ

  •  
  • 1.144

Bỏ thời gian ra để tập karate trong tình trạng không trọng lượng trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), phi hành gia người Nga, Dmitry Kondratyev dự định kiểm tra xem liệu cách vận động tích cực như thế có giúp anh giữ được thân thể cân đối và săn chắc của mình mà không bị biến dạng như những người trong các đoàn thám hiểm không gian trước đây.


Dmitri Kondratyev (ngồi giữa) trong phi hành đoàn. (Ảnh: Yoki)

Dù chưa được biết được kết quả của việc tập luyện, nhà du hành vũ trụ Nga Dmitri Kondratiev vẫn muốn chứng minh rằng, anh có thể thu một hiệu quả nào đó. Anh vốn là một võ sĩ karate môn phái kekusinkai ở đẳng cấp đai nâu. Anh mang theo lên Trạm vũ trụ quốc tế một băng ghi hình để tập cho đúng bài bản.

Dmitry Kondratyev được phóng lên ISS trên con tàu có người điều khiển mang tên “Soyuz TMA-20” vào ngày 15 tháng 12 cũng với một phi hành đoàn gồm một đồng nghiệp người Mỹ là nữ phi hành gia Catherine Coleman, thuộc NASA và một nhà nghiên cứu người Ý là Paolo Nespoli, thuộc Cục vũ trụ châu Âu ESA .

Trước khi bay, các nhà du hành đều đã phải trải qua cuộc kiểm tra toàn diện 1 tuần. Lên tới Trạm ISS, ba người sẽ kết hợp thành một nhóm với 2 đồng nghiệp người Nga là Alexandr Kaleri và Oleg Skripochnyi cùng một nhà du hành Mỹ là Scott Kelly đã lên trên Trạm từ tháng trước. Tất cả sẽ lưu lại trên ISS 6 thàng và kỷ niệm 50 năm ngày mất của nhà du hành vũ trụ đầu tiên là Iuri Gagarin trên đó.

Như chúng ta đã biết, việc ở lại làm việc trên những trạm không gian bị tác động bởi tình trang không trọng lượng và khó có thể vận động trong khoảng không gian quá hẹp, khiến xương bị loãng ra, các cơ bắp bị nhão, và cơ thể bị những biến dạng nhất định để thích nghi với hoàn cảnh.

Vì vậy, ý định tập luyện karate của Dmitri Kondratyev, nếu có kết quả, chắc chắn sẽ gợi ý cho các bác sĩ soạn ra những bài tập luyện để giữ gìn sức khoẻ cho các nhà du hành vũ trụ trong những chuyến bay sau này.

Theo Vietnamnet
  • 1.144