Tất cả các cây xương rồng đều có lá

  •  
  • 2.828

Dù bề ngoài hầu hết xương rồng trông như không có lá, song một nghiên cứu mới đây khẳng định tất cả các loài cây có gai này thực ra đều sở những cái lá siêu nhỏ.

Phát hiện không chỉ bổ sung những hiểu biết thú vị về nhóm thực vật khác thường này, mà còn mở rộng hơn những chức năng đã biết của lá cây.

"Nếu mọi người nhìn kỹ vào cây xương rồng để tìm lá, họ cần cảnh giác với những cái gai chọc vào mắt", James Mauseth, tác giả của nghiên cứu, cảnh báo.

Ông đã thu thập mẫu của 141 loài xương rồng khác nhau, hầu hết đều sống hoang dại, sau đó phân tích cây và mô của chúng dưới độ phóng đại lớn. Mauseth cho biết những chiếc lá xương rồng mới tìm thấy (nhìn rõ nhất dưới kính hiển vi) nằm ở đế các chùm gai.

Với kích cỡ từ 30 tới 2.310 micromét (một micromét tương đương một phần triệu mét), lá xương rồng có thể được xem là những cái lá nhỏ nhất thế giới. Thông thường, lá có nhiệm vụ hấp thụ ánh sáng mặt trời, sản xuất đường và hỗ trợ quá trình hấp thu nước cũng như hô hấp. Tuy nhiên, với những cái lá cỡ hiển vi của xương rồng, Mauseth cho rằng nó có thể có nhiệm vụ khác.

Ông giả thuyết rằng xương rồng cần những cái lá tí hon này để làm chỗ cho chồi nảy (chồi thường mọc ở nách lá), tránh tình trạng "mọc lạc chỗ, hoặc không thể mọc chồi được".

Một cây xương rồng khổng lồ ở Arizona, Mỹ, với những chiếc lá nhỏ li ti chỉ có thể thấy được bằng kính hiển vi. (Ảnh: Discovery)

T. An

Theo Discovery, Vnexpress
  • 2.828