Tàu Atlantis trở về trái đất an toàn

  •  
  • 726

Tàu vũ trụ Atlantis hôm qua hạ cánh xuống bãi đỗ ở California, Mỹ, sau khi thực hiện thành công sứ mệnh nâng cấp kính thiên văn Hubble trong quỹ đạo.

Atlantis hạ cánh xuống California hôm qua. Ảnh: AFP.

Sau ba ngày trì hoãn vì thời tiết xấu, Atlantis cùng 7 thành viên phi hành đoàn đã trở về trái đất, tại một căn cứ không quân cách Los Angeles khoảng 160 km về phía đông bắc.

Trước đó, NASA hủy kế hoạch hạ cánh của tàu Atlantis tại Florida vì thời tiết xấu. Bão lớn đã khiến Atlantis không hạ cánh được suốt ba ngày liền trong khi lượng nhiên liệu dự trữ chỉ còn đủ muộn nhất là hôm nay.

Nếu Atlantis hạ cánh ở Florida, NASA đã tiết kiệm được 2 triệu USD chi phí chở con tàu từ California đến Florida bằng máy bay vận tải chuyên dụng Boeing 747.

Chỉ huy chuyến bay Scott Altman phát biểu ngay sau khi tiếp đất: "Tôi đã không nghĩ trở về trái đất lại khó đến thế. Chúng tôi rất xúc động vì sứ mệnh đã hoàn thành và nó thể hiện rõ ràng sự hợp tác và chung sức của tất cả các cộng sự trên toàn quốc".

Tàu Atlantis cùng 7 phi hành gia rời bệ phóng ở trung tâm không gian Kennedy tại Florida hôm 11/5. Các nhà du hành đã thực hiện 5 chuyến đi bộ ngoài không gian để lắp đặt con quay điều khiển mới, pin và bộ phận cách nhiệt cho kính Hubble. Hoạt động này kéo dài tuổi thọ của kính viễn vọng không gian lớn nhất hành tinh ít nhất đến năm 2014, cũng như cải thiện tầm nhìn của nó trong vũ trụ.

Theo VnExpress (Telegraph, AFP)
  • 726