Tàu chở hàng không người lái Cygnus tự hủy sau khi rời ISS

Ngày 17/8, Tàu vũ trụ thương mại không người lái Cygnus của tập đoàn Orbital Sciences (Mỹ) đã cháy và tự hủy theo đúng kế hoạch khi quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất.

>>> Tàu Cygnus "cập bến" trạm vũ trụ quốc tế

Tàu Cygnus được phóng ngày 13/7 để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu kéo dài 1 tháng cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Tàu chở hàng không người lái Cygnus tự hủy sau khi rời ISS
Tàu vũ trụ thương mại không người lái Cygnus. (Ảnh: NASA)

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Cygnus được thả ra khỏi phòng thí nghiệm quỹ đạo ngày 15/8 vào lúc 10 giờ 40 (giờ GMT) và di chuyển trong quỹ đạo độc lập trong hai ngày trước khi khởi động động cơ và quay về bầu khí quyển Trái Đất.

Quá trình đốt cháy của tàu Cygnus đã được lên kế hoạch kéo dài trong khoảng 30 phút. Phi hành đoàn trên ISS đã theo dõi và ghi lại quá trình trên.

Tàu Cygnus được phóng từ Đông Virginia, bằng tên lửa Antares do hãng Orbital Sciences chế tạo.

Sứ mệnh lần này là chuyến bay thương mại thứ hai trong tổng số 8 chuyến tàu vũ trụ của Orbital Sciences phóng lên ISS cho đến năm 2016, theo hợp đồng dịch vụ tiếp tế hàng hóa (Commercail Resuppy Services) trị giá 1,9 tỷ USD của Orbital Sciences với Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Trong chuyến bay này, tàu Cygnus mang theo 1.657kg hàng hóa gồm thực phẩm, phụ tùng máy móc và các thiết bị khoa học.