Tàu chở hàng không người lái Dragon trở về Trái Đất an toàn

Ngày 19/3, tàu vũ trụ không người lái Dragon của công ty SpaceX đã trở về Trái Đất an toàn sau gần một tháng có mặt trên quỹ đạo, kết thúc sứ mệnh tiếp tế hàng hóa cho các phi hành gia đang làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Trong một thông báo, SpaceX cho biết các phi hành gia trên ISS đã sử dụng cánh tay robot để thả tàu Dragon ra khỏi trạm vào lúc 9 giờ sáng 19/3 (giờ GMT, tức 16 giờ chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Sau khoảng 6 tiếng, con tàu chở hàng này đã đáp xuống Thái Bình Dương, gần bờ biển Mexico. Trước khi Dragon rời ISS, các phi hành gia đã chất lên tàu các thiết bị khoa học cũ kỹ, rác thải cùng khoảng 1,8 tấn mẫu vật nghiên cứu từ các thí nghiệm được thực hiện trong môi trường không trọng lực.

Con tàu chở hàng này mang theo hơn 2 tấn hàng hóa cho các phi hành gia đang làm việc trên ISS.

Trước đó, hôm 19/2, tàu Dragon đã được tên lửa đẩy Falcon 9 đưa lên không gian từ căn cứ không quân Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Con tàu chở hàng này mang theo hơn 2 tấn hàng hóa bao gồm thực phẩm, quần áo và các thiết bị thí nghiệm khoa học cho sáu phi hành gia đang làm việc trên ISS.

Lần phóng mới nhất trên cũng là lần tiếp tế thứ 10 của SpaceX cho ISS. Dragon là loại tàu vũ trụ có thể tái sử dụng nhiều lần. SpaceX đã ký hợp đồng với NASA sử dụng mẫu Dragon tự hành để cung cấp hàng hóa cho ISS. Hiện hãng này cũng đang nghiên cứu, chế tạo một phiên bản khác của Dragon với mục tiêu có thể đưa người lên không gian vào năm 2018.

Thành lập năm 2002, SpaceX thuộc quyền quản lý của tỷ phú công nghệ Elon Musk. Hiện tập đoàn tư nhân này là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về vận chuyển trong không gian và là một đối tác của NASA.

Từ lâu, SpaceX có ý định mở rộng sang công nghệ tên lửa bằng cách phát triển các loại tên lửa có khả năng tái sử dụng sau mỗi lần phóng tàu vũ trụ. Tham vọng này sẽ giúp tập đoàn vũ trụ tư nhân tiết kiệm hàng triệu USD cho mỗi lần phóng.

Cập nhật: 22/03/2017 Theo TTXVN/Vietnam+