Tàu "con nhện" đi tour nước Mỹ

  •  
  • 423

Đó là chiếc Proteus 4 chân hình con nhện, được thiết kế cho nhiều mục đích, từ quân sự đến các nghiên cứu sinh học, khám phá đại dương hoặc cứu hộ trên biển.  

Daniel Basta, giám đốc Các khu bảo tồn biển quốc gia thuộc Cơ quan khí tượng và hải dương học quốc gia Mỹ cho biết con tàu nhẹ và rẻ này rất thích hợp cho các mục đích môi trường và khoa học. Đôi chân bè mảnh khảnh của nó có thể lướt đi hơn 13.000 kilomét (vượt cả Đại Tây Dương) chỉ với hơn 7.500 lít nhiên liệu diesel.

Proteus đang ra mắt lần đầu tiên tại New York. Nó sẽ bắt đầu một hành trình từ San Francisco trong tháng 1 và kết thúc tại thủ đô Washington.

Tàu hình nhện này được thiết kế bởi Ugo Conti, một kỹ sư gốc Italy và là một nhà hải dương học. Ông cùng vợ là đồng sáng lập của công ty nghiên cứu biển có trụ sở tại thung lũng Silicon. Công ty đã chế tạo chiếc Proteus với giá khoảng 1,5 triệu đôla.

Tàu có đế bằng kim loại và các phao khung, cho phép nó xoay và hấp thụ các cú xóc do vận động của nước gây ra, đạt tốc độ tối đa 54 km/giờ. Proteus dài 30 mét và rộng 15 mét. Cabin của nó treo lơ lửng như cái giỏ khí cầu trên cấu trúc 4 chân, và linh hoạt đến mức có thể tháo lắp để thích hợp với một đôi vợ chồng hưởng trăng mật hoặc đủ chỗ cho 12 hành khách.


Proteus đang xé nước trên sông Hudson ở New York.
(Ảnh: ABC news)

T. An

Theo AP, Vnexpress
  • 423