Tàu con thoi gặp kính viễn vọng không gian

  •  
  • 747

Cánh tay máy của tàu Atlantis hôm qua đã kết nối với kính viễn vọng không gian Hubble và nhóm phi hành gia bắt đầu công việc sửa chữa kéo dài trong 5 ngày. 

Cánh tay máy của tàu Atlantis đang giữ kính viễn vọng Hubble trên vùng trời Australia. Ảnh: NASA.


Hubble và Atlantis đang bay ở độ cao 560 km so với mặt đất, vây quanh là vài nghìn mảnh rác lớn nhỏ. Một số mảnh đã bay sát tàu Atlantis hôm qua nhưng may mắn không chạm vào tàu con thoi.

Trái ngược với dự đoán của các nhà khoa học, Hubble vẫn ở trong tình trạng tốt sau 19 năm chịu đựng cái nóng và lạnh khắc nghiệt ở quỹ đạo thấp của trái đất. NASA khẳng định khả năng hoạt động của Hubble sẽ đạt mức cao nhất sau lần sửa chữa này.

Cánh tay máy của tàu Atlantis đã kết nối thành công với Hubble khi chúng bay ở phía trên Australia. Kính viễn vọng không gian được đưa vào khoang chứa hàng của tàu, nơi các camera sẽ tiến hành kiểm tra mọi bộ phận của kính. Sau đó, các nhà du hành sẽ thay thế camera góc rộng số 2 (có kích thước bằng chiếc đàn piano dành cho trẻ em) và một bộ phận xử lý dữ liệu (hỏng từ tháng 9 năm ngoái).

Đây là lần thứ năm các phi hành gia sửa chữa kính Hubble. Trong những lần trước, họ chỉ việc tháo các thiết bị cũ ra và lắp bộ phận mới vào. Nhưng lần này các nhà du hành sẽ phải "mổ xẻ" các thiết bị hỏng.

"Chúng tôi sắp làm những việc mà các phi hành gia chưa từng thực hiện: tháo rời các linh kiện và xem xét bên trong. Khi chế tạo những thiết bị này, người ta không nghĩ tới viễn cảnh một ngày nào đó chúng sẽ bị tháo rời bằng tay trong vũ trụ. Chúng tôi phải tháo ra 110 hoặc 111 đinh ốc. Đó quả là một thách thức"
, Ed Weiler, giám đốc phụ trách các hoạt động trong không gian của NASA, bày tỏ.

Hai nhóm phi hành gia (mỗi nhóm gồm hai người) sẽ thay phiên nhau bước ra ngoài khoảng không vũ trụ. Ngoài việc thay thế camera cũ và bộ phận xử lý dữ liệu, họ còn phải thay thế pin và con quay hồi chuyển; lắp đặt các tấm chắn nhiệt mới; tháo hai thiết bị điện tử để thay thế linh kiện. Hai nhóm cũng phải lắp một bộ phận kết nối để một tàu vũ trụ nào đó trong tương lai có thể đưa Hubble xuống đại dương khi nó hoàn thành sứ mệnh.

Theo VnExpress (AP)
  • 747