Tàu con thoi hoãn phóng lần thứ hai liên tiếp

Vết rò rỉ hydro mới phát hiện trong quá trình nạp nhiên liệu cho tàu vũ trụ Endeavour khiến NASA tiếp tục hủy kế hoạch phóng tàu vào phút chót, dự kiến diễn ra vào sáng 17/6 từ trung tâm không gian ở bang Florida.

Tàu Endeavour sẵn sàng trên bệ phóng sáng 17/6 tại Trung tâm không gian Kennedy ở Florida. Ảnh: Getty Images.

Thông báo của NASA cho biết: "Dù rất nỗ lực xử lý sự cố, các kỹ sư vẫn không thể giảm lượng rò rỉ hydro lỏng". Do đó họ phải ra quyết định hủy kế hoạch phóng tàu Endeavour. Trước đó hôm thứ bảy, tàu cũng bị hoãn phóng lần đầu tiên cùng do vết rò rỉ hydro trong quá trình nạp nhiên liệu. Sự cố lần này tiếp tục được phát hiện tại bình chứa nhiên liệu ngoài của tàu.

Theo kế hoạch, tàu Endeavour sẽ thực hiện chuyến hành trình 3 ngày lên Trạm không gian quốc tế (ISS), nơi đang có 6 phi hành gia làm việc. Với phi hành đoàn 7 người trên tàu, khi kết nối vào trạm ISS thì căn cứ ngoài không gian này sẽ lập kỷ lục khi cùng lúc có sự hiện diện của 13 người.

Tàu Endeavour dự kiến chở những bộ phận cuối cùng thuộc phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản trên trạm ISS. Sứ mệnh của tàu sẽ có 5 chuyến đi bộ ngoài không gian để lắp đặt những bộ phận mới này cho phòng thí nghiệm. Khi hoàn tất phòng thí nghiệm sẽ cho phép thử nghiệm các loại vật liệu trong môi trường khắc nghiệt của không gian.

Phòng thí nghiệm Kibo của cơ quan không gian Nhật Bản trên ISS có tổng trị giá 1 tỷ USD, nặng 15 tấn, có kích thước tương đương một chiếc xe buýt. Đây cũng là căn phòng có diện tích lớn nhất trên trạm, chuyên phục vụ các nghiên cứu về khoa học vật liệu và sinh phẩm y tế. Trước đó trên trạm đã có hai phòng thí nghiệm độc lập là Destiny của Mỹ và Columbus của châu Âu.

Ngoài ra, các phi hành gia tàu Endeavour còn lắp đặt thiết bị khác cho phần ngoài của trạm ISS như các bộ pin và một antenna dự phòng phát từ không gian về trái đất. Tàu cũng đưa phi hành gia Tim Kopra lên làm việc tại trạm ISS, thay cho phi hành gia Nhật Koichi Wakata hết hạn công tác trở về trái đất sau hơn 3 tháng.

Khi được phóng đi tàu Endeavour sẽ là chuyến bay thứ 127 của tàu con thoi và là chuyến thứ 29 lên trạm ISS. Sẽ có thêm 7 chuyến bay của tàu con thoi Mỹ lên trạm ISS, trước khi đội phi thuyền này của NASA nghỉ hưu năm 2010. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng nhấn mạnh cam kết nước Mỹ sẽ quay trở lại mặt trăng vào năm 2020.

Theo VnExpress (BBC, AP)