Tàu con thoi Mỹ hư hại sau thử nghiệm

  •  
  • 748

Tàu con thoi thế hệ mới Dream Chaser có chuyến bay thử tự do lần đầu hôm 26/10 nhưng bị hư hại vì bộ phận hạ cánh gặp sự cố.

>>> NASA thử nghiệm tàu con thoi thế hệ mới

Tàu Dream Chaser bị hỏng ở bộ phận hạ cánh và không thể triển khai đúng kế hoạch đặt ra. Thiệt hại trên vẫn chưa được các nhà quản lý đánh giá cụ thể nhưng tàu Dream Chaser sẽ được sửa chữa sau khi phát hiện trục trặc tại đường băng căn cứ không quân Edwards ở California.

Tàu con thoi Mỹ hư hại sau thử nghiệm
Tàu Dream Chaser trong một cuộc thử nghiệm. (Ảnh: NASA)

Bộ phận hạ cánh của tàu Dream Chaser sử dụng trong lần thử nghiệm này là bộ phận hạ cánh chuyển đồi từ máy bay chiến đấu F-5E. Dự kiến phiên bản Dream Chaser trong tương lai sẽ sử dụng một thiết kế khác.

Dự án Dream Chaser được NASA tài trợ 227,5 triệu USD và là một phần trong chương trình phát triển tàu vũ trụ đưa những phi hành gia Mỹ lên trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào năm 2017.

Tàu Dream Chaser hiện dựa trên một thiết kế trong 20 năm của NASA và là tàu vũ trụ có cánh duy nhất trong những phương án được đề xuất. Khi đưa vào sử dụng, Dream Chaser sẽ được trang bị một động cơ 5 tên lửa đẩy, nó có thể chở 7 phi hành gia cùng hàng hóa vào không gian và quay trở về Trái Đất khi kết thúc nhiệm vụ.

Chuyến bay thử nghiệm không người lái hôm 26/10 của tàu con thoi Dream Chaser là một cột mốc quan trọng. Vài tháng qua, tàu Dream Chaser cũng trải qua nhiều bài kiểm tra khác trong đó bài kiểm tra ở độ cao 3.700m khi tàu được nâng bởi máy bay trực thăng.

Theo VNE
  • 748