Tàu Curiosity khoan mũi thứ hai trên sao Hỏa

Tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thực hiện mũi khoan thứ hai vào bề mặt hành tinh đỏ để thu thập mẫu vật phục vụ việc phân tích tìm dấu vết của sự sống, UPI cho biết ngày 20/5.

Tàu Curiosity đã sử dụng cánh tay robot của mình để khoan thẳng vào một tảng đá có tên Cumberland, tạo nên lỗ khoan có đường kính 1,6cm và sâu 6,6cm, theo thông báo của Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực (JPL) của NASA ở Pasadena, California (Mỹ).

Tàu Curiosity khoan mũi thứ hai trên sao Hỏa
Mũi khoan tàu Curiosity thực hiện trên sao Hỏa ngày 19/5, ngày thứ 279 kể từ khi tàu thăm dò này đáp xuống sao Hỏa - (Ảnh: NASA)

Các nhà khoa học thuộc JPL cho biết, tàu Curiosity sẽ phân tích các mẫu vật thu thập được từ tảng đá Cumberland để kiểm tra "kép" với các phát hiện từ mẫu đá thu thập được ở mũi khoan đầu tiên cách nay ba tháng tại tảng đá có tên John Klein.

Các phát hiện ban đầu từ việc phân tích mẫu đá John Klein của tàu Curiosity cho thấy, khu vực đó có các điều kiện môi trường thuận lợi cho sự sống của vi sinh vật, ít nhất là trong quá khứ.

Mẫu vật mới thu thập trong mũi khoan thứ hai của tàu Curiosity cách mẫu vật đầu tiên khoảng 2,75 mét về phía tây. Cả hai nằm trong hố Gale được đặt tên là vịnh Dao Vàng (Yellowknife Bay), các nhà khoa học của JPL cho biết.