Tàu Dragon sắp bay thương mại

  •  
  • 577

Công ty tư nhân SpaceX của Mỹ sẽ lần thứ hai phóng tàu vũ trụ vận tải Dragon mang theo hàng hóa đến tiếp tế cho Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) trong tháng 10 tới, RIA Novosti dẫn thông tin từ Universe Today cho biết.

Đây sẽ là chuyến đầu tiên trong tổng số 12 chuyến bay thương mại của tàu Dragon tới ISS do SpaceX thực hiện, theo hợp đồng ký kết hồi năm 2008 của công ty này với Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

Tàu vũ trụ vận tải Dragon trong lần bay đến ISS hồi cuối tháng 5 qua
Tàu vũ trụ vận tải Dragon trong lần bay đến ISS hồi cuối tháng 5 qua - (Ảnh: Reuters/NASA)

Nhà quản lý Charles Bolden của NASA hôm 23/8 cho biết, sau chuyến bay đầu tiên đến ISS vào cuối tháng 5 vừa qua đạt được thành công trọn vẹn, hiện SpaceX đã hoàn toàn được chứng nhận có khả năng cung cấp một con tàu vận tải mang hàng hóa đến ISS, theo Universe Today.

Được biết, hôm 31/5, sau hành trình kéo dài 9 ngày, tàu Dragon đã trở về trái đất thành công khi đáp an toàn xuống Thái Bình Dương, kết thúc sứ mệnh lịch sử của con tàu tư nhân đầu tiên bay đến ISS.

Chuyến bay thử nghiệm này đã giúp SpaceX, thuộc sở hữu của công ty tỉ phú internet Elon Musk, mở ra một chương mới trong việc khám phá vũ trụ với sự tham gia của các công ty, tổ chức tư nhân.

Đồng thời, tàu Dragon cũng đã lấp vào khoảng trống trong chương trình không gian Mỹ, với việc giúp nước này khôi phục lại các chuyến bay vũ trụ, mà trước mắt là vận chuyển hàng hóa đến ISS, sau khi đội tàu con thoi Mỹ hết hạn sử dụng vào năm ngoái.

Ngoài việc hợp đồng với NASA thực hiện 12 chuyến bay đến cung cấp hàng hóa cho ISS, SpaceX còn có kế hoạch phát triển con tàu Dragon trở thành tàu vũ trụ có người lái để bay đến ISS trước năm 2015, nhằm cạnh tranh với Nga, nước đang giữ độc quyền trong việc đưa người lên không gian bằng tàu Soyuz.

Hiện mỗi chỗ ngồi trên tàu Soyuz mà NASA phải trả cho phía Nga là 63 triệu USD.

Theo Thanh Niên, RIA Novosti
  • 577