Tàu du lịch xanh nhất thế giới sẽ hạn chế ô nhiễm môi trường bằng cách nào?

  •   42
  • 768

Một công ty điều hành tàu du lịch đang tính tới ý tưởng sử dụng những chiếc buồm và các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, gió,… để vận hành tàu, tránh việc lạm dụng vào nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường.

Tàu du lịch thường gây nên những tác động nghiêm trọng tới môi trường do lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch khá lớn. Tuy nhiên một nhà điều hành tàu du lịch từ Nhật Bản đang kỳ vọng có thể sớm thay đổi điều này trong tương lai.

Peace Boat, một tổ chức phi chính phủ Nhật Bản điều hành đội tàu du lịch đang tham vọng xây dựng mẫu tàu "xanh" nhất trên thế giới.

Mẫu tàu du lịch "xanh" nhất thế giới.
Mẫu tàu du lịch "xanh" nhất thế giới.

Theo CNN, mẫu tàu du lịch xanh Ecoship sẽ do công ty Arctech của Phần Lan chịu trách nhiệm thiết kế. Chi phí sản xuất và chế tạo tàu rơi vào khoảng 500 triệu USD và được trích từ quỹ chung của nhiều nhà đầu tư có sức ảnh hưởng, các gia đình và cá nhân muốn chi tiền giúp thế giới tốt hơn.

Yoshioka Tatsuya, sáng lập gia Peace Boat chia sẻ: "Ecoship là giấc mơ đối với tôi. Việc sử dụng một con tàu thông thường khiến chúng tôi vô cùng chán nản ngay cả khi đã cố gắng giảm tối đa lượng khí thải".

Theo nhóm hoạt động môi trường tại Đức có tên NABU, một tàu du lịch thông thường có thể đốt hàng trăm tấn dầu cặn mỗi ngày và thải ra lượng vật chất dạng hạt như PM 2.5 hay PM10 tương đương 1 triệu chiếc xe hơi.

Chi phí sản xuất và chế tạo tàu rơi vào khoảng 500 triệu USD.
Chi phí sản xuất và chế tạo tàu rơi vào khoảng 500 triệu USD.

Ecoship sẽ sử dụng kết hợp giữa 10 cánh buồm, pin năng lượng mặt trời
Ecoship sẽ sử dụng kết hợp giữa 10 cánh buồm, pin năng lượng mặt trời...

Ecoship sẽ sử dụng kết hợp giữa 10 cánh buồm, pin năng lượng mặt trời, năng lượng từ gió biển và khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Nhờ việc sử dụng kết hợp nhiều nguồn cấp năng lượng nên Ecoship có thể giảm tới 40% lượng CO2 phát thải so với một tàu du lịch truyền thống.

Peace Boat hiện đang làm việc với các nhà đầu tư ở Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc hay Nhật Bản đề tìm kiếm nguồn lực phát triển tàu du lịch đặc biệt này. Trên hết, Peace Boat muốn tìm được một nhà đầu tư sáng suốt, hiểu được tầm nhìn dài hạn của công ty.

Ecoship bắt chước hình dạng của một con cá voi. Tuy có kích thước nhỏ hơn các tàu du lịch truyền thống nhưng nó có thể chứa tới 2.000 hành khách, đủ không gian để tổ chức các sự kiện hội nghị quan trọng.

Peace Boat kỳ vọng sớm mở chuyến du lịch đầu tiên của Ecoship vào năm 2020. Thậm chí, công ty cũng dự tính sản xuất ít nhất 5 chiếc tương tự trước năm 2030 nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và xa hơn sẽ là 10 tàu.

Ecoship bắt chước hình dạng của một con cá voi
Ecoship bắt chước hình dạng của một con cá voi.

Mô phỏng không gian bên trong tàu
Mô phỏng không gian bên trong tàu.

Tatsuya tin tưởng, Ecoship sẽ là minh chứng rõ nhất cho ngành công nghiệp tàu thủy về sự thành công của một chiếc "tàu sinh thái". Thậm chí tiềm năng du lịch từ những đội tàu như vậy sẽ cao và thu hút hơn nhiều so với tàu chạy nhiên liệu truyền thống.

Mỗi hành khách trên Ecoship sẽ phải trả ít nhất từ 15.000 USD tới 18.000 USD bao gồm chi phí đi lại, ăn uống và các hoạt động trên tàu.

Trên tàu cũng liên tục tổ chức các hoạt động giải trí, chăm sóc sức khỏe, lớp học và nhiều hội thảo về các chủ đề như hòa bình, chính trị, môi trường và nhân quyền.

Cập nhật: 19/12/2017 Theo vnreview
  • 42
  • 768