"Tàu đường bộ" - Những cỗ xe tải dài nhất thế giới

  •  
  • 1.964

"Road train" là từ để gọi những chiếc xe tải với dãy toa kéo dằng dặc phía sau trông không khác gì một đoàn tàu.

Cỗ xe tải dài nhất thế giới

Thường xuất hiện ở Australia, Canada, Mỹ, Mexico và một số nước châu Âu, "road train" gồm một đầu kéo và có từ 2 toa kéo trở lên. Một người Australia có tên Kurt Johansson được cho là nhà sáng chế của loại tàu đường bộ hiện đại khi nghĩ cách vận chuyển gia súc hiệu quả, với mỗi xe có thể chở tới 100 con thay vì 20.

"Tàu đường bộ" - Những cỗ xe tải dài nhất thế giới

Chiếc xe đầu tiên thuộc dạng này gồm đầu kéo xe tải Diamond-T của Mỹ với nickname "Bertha" và 2 toa kéo tự chế. Sau đó, nhận ra tiềm năng từ nhu cầu thực tế, hãng Freighter Trailers sản xuất những toa xe kéo và bán cho những khách hàng như Johansson để rồi sản phẩm này trở nên phổ biến ở Australia.

Nhỏ nhất của dòng "road train" là một đầu kéo và 2 toa phía sau. Lớn nhất có thể gồm 6 toa kéo và thậm chí nhiều hơn. Ví dụ loại 2 toa kéo có thể sử dụng động cơ Cummins dung tích 19 lít công suất 600 mã lực cung cấp sức mạnh cho đầu kéo, trong khi một động cơ Cummins khác công suất 400 mã lực đặt ở toa kéo phía sau, qua một hộp số tự động, xe có tổng công suất 1.000 mã lực.

"Tàu đường bộ" - Những cỗ xe tải dài nhất thế giới

Tháng 2/2006, một tài xế 70 tuổi người Australia lập kỷ lục thế giới khi lái một chiếc "road train" với 113 toa kéo. Cỗ xe có trọng lượng 1.300 tấn và dài 1.474m đã vượt quãng đường 100m để có tên trong sách kỷ lục Guinness.

Theo VnExpress
  • 1.964