Tàu Global Mars Surveyor bị mất tích do sự sai lầm của con người

Tàu thăm dò sao Hỏa Global Mars Surveyor (MGS) đã quay quanh hành tinh đỏ trong suốt 9 năm và bị mất liên lạc với cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA từ tháng 11 năm ngoái. Theo một báo cáo sơ bộ của NASA, nguyên nhân khiến tàu MGS bị mất tích là do sự sai lầm của con người.

‘’Vụ mất tích tàu thăm dò MGS do một loạt sự kiện liên quan đến lỗi máy tính xảy ra từ 5 tháng trước khi các tấm pin bị hỏng’’, ông Dolly Perkins, một trong những người phụ trách sứ mệnh thuộc trung tâm Goddard của NASA cho biết.

Sau khi thực hiện sứ mệnh kéo dài lâu gấp bốn lần so với dự kiến, tàu thăm dò đã ngưng hoạt động vào ngày 2/11/2006. Vào ngày này, nhóm phụ trách sứ mệnh đã truyền lệnh cho máy tính trên tàu MGS điều chỉnh hướng của các tấm pin Mặt Trời.

Theo báo cáo trên, tàu MGS đã tự định vị lại sai khi cho một trong hai tấm pin tiếp xúc trực tiếp với các tia Mặt Trời gây hiện tượng quá nhiệt, khiến hai tấm pin bị hết sạch năng lượng. Vài giờ sau khi bị mất điện, MGS đã hoàn toàn mất khả năng điều khiển phương hướng trên quỹ đạo và mất tích.

Tàu thăm dò sao Hỏa Global Mars Surveyor
Tàu thăm dò sao Hỏa Global Mars Surveyor (Ảnh: bbsnews.net)

Tàu MGS được phóng đi ngày 7/11/1996 và đi vào quỹ đạo quay quanh sao Hỏa vào năm 1997, trước khi bắt đầu lập bản đồ của hành tinh đỏ vào tháng 4/1999, gửi về tổng cộng 240.000 bức ảnh.

Sứ mệnh tàu thăm dò dự kiến kéo dài 2 năm nhưng nhờ vận hành tốt nên NASA đã 4 lần quyết định kéo dài thời gian hoạt động của MGS.

V.N