Tàu Jules Verne chuẩn bị hàng tiếp tế cho Trạm ISS

  •  
  • 130

Tại Trung tâm không gian Kourou, Guyane thuộc Pháp, tàu chuyên chở tự động (ATV) Jules Verne thuộc Cơ quan không gian châu Âu (ESA) vừa vượt qua một giai đoạn quan trọng vào tháng 12 vừa qua: tàu đã được chất hàng để đưa lên Trạm không gian quốc tế ISS.

(Ảnh: esamultimedia.esa.int)Đầu tiên là nước sạch và hàng tiếp tế cho đoàn du hành trên Trạm ISS đã được đưa vào tàu trong những điều kiện sạch tuyệt đối, nhằm tránh mọi nguy cơ lây nhiễm. 280 lít nước do tàu Jules Verne mang theo sẽ được chuyển vào các bình chứa của mô-đun Zvezda thuộc Nga sau khi kết nối với trạm không gian.

Phần còn lại của hàng tiếp tế (với khối lượng khoảng 1,3 tấn) đã được xếp song song trong mô-đun điều áp của tàu Jules Verne. Mô-đun này chủ yếu chứa thực phẩm (550kg), quần áo (80kg) và các phụ tùng, trang thiết bị được chuyển đến Guyane vào tháng 10 năm ngoái.

Cuối cùng, mô-đun điều áp đã được khóa lại và chỉ được mở ra một khi được đưa lên quỹ đạo kết nối với Trạm ISS. Mô-đun sẽ được đoàn du hành tiếp cận qua một buồng thông áp.

Tàu Jules được dự kiến phóng đi vào giữa tháng 2, nhưng thời điểm phóng có thể dời lại do những lần hoãn sứ mệnh STS-22 của tàu con thoi Atlantis nhằm mang phòng thí nghiệm Columbus lên Trạm ISS. Tàu sẽ được đưa lên quỹ đạo bởi một tên lửa Ariane-5.

Theo Techno-Science, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 130