Tầu khai thác gas lớn nhất thế giới sẽ bự hơn một mẫu hạm

  •  
  • 6.670

Với mục tiêu khai thác dầu ở ngoài đại dương, Shell đã lên kế hoạch chế tạo ra con tầu lớn nhất từ trước đến nay. Nó được đặt tên là Prelude FLNG.

Công suất của con tầu sẽ là khoảng 110.000 thùng dầu mỗi ngày. Theo ước tính, trọng lượng của nó sẽ vào tầm 600.000 tấn. Chiều dài của nó hơn cả 5 sân bóng đá cộng lại. Con tầu này được thiết kế để chịu được bão cấp 5. Để chế tạo ra nó, theo ước tính sẽ mất khoảng 260.000 tấn thép - gấp 5 lần lượng thép để xây nên cầu cảng Sydney.

Tàu khai thác dầu mỏ

Nhìn về khía cạnh nào đó, con tầu này giống một hòn đảo nhỏ hơn là một chiếc tàu. Nó được thiết kế để neo đậu ở một vị trí vùng bờ biển phía tây bắc Australia trong 25 năm. Con tầu này sẽ đóng băng khí tự nhiên đến mức -207 độ F để giảm thể tích xuống 600 lần, như thế nó sẽ chở được hàng đến khắp Châu Á.

Hiện Shell chưa tiết lộ về chi phí xây dựng vật thể này nhưng chắc chắn một điều là nó sẽ được chế tạo ở xưởng đóng tàu của Samsung ở đảo Geoje. Đây là một trong số ít xưởng đóng tầu có đủ khả năng đóng những tầu kiểu như Prelude FLNG. Dự kiến, năm 2017, Prelude FLNG sẽ xuất xưởng.

Shell khẳng định, Prelude FLNG chỉ là sản phẩm đầu tiên chứ không phải là cuối cùng mà hãng dự định hoàn thành. Các quan chức của Shell lạc quan rằng, trong tương lai, các nhà máy khai thác dầu mỏ di động kiểu như thế này sẽ không còn là điều hiếm gặp.

Theo Giáo dục Thời đại
  • 6.670