Tàu Mars Express sẽ theo dõi robot Phoenix hạ cánh xuống sao Hỏa

  •  
  • 439

Theo yêu cầu của NASA, tàu thăm dò sao Hỏa Mars Express của châu Âu sẽ theo dõi robot Phoenix thuộc NASA hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa. Robot Phoenix dự kiến được phóng đi vào ngày 4-8 tới sau khi bị hoãn 24 giờ và sẽ hạ cánh xuống “hành tinh đỏ” vào mùa xuân năm 2008. Sứ mệnh của robot là nghiên cứu môi trường sao Hỏa và truy tìm dấu vết của sự sống trên hành tinh này.

Mars Express sẽ theo dõi giai đoạn bay vào quỹ đạo, xuống và hạ cánh (EDL, Entry Descent and Landing) của Phoenix. Thời gian bay xuống nguy kịch nhất, kéo dài khoảng 13 phút. Trong thời gian này, robot sẽ truyền một loạt thông tin liên tục đến 2 vệ tinh của NASA trên quỹ đạo bay quanh sao Hỏa.

Theo ông Fred Jansen dẫn đầu sứ mệnh Mars Express thuộc cơ quan không gian châu Âu (ESA), trong số dụng cụ trang bị tàu Mars Express, hệ thống Mars Express Lander Communications (MELACOM) được thiết kết để liên lạc với các robot thăm dò trên bề mặt sao Hỏa. Mars Express không những liên lạc với Phoenix trong giai đoạn EDL, mà còn có thể theo dõi robot trong giai đoạn tiếp theo của sứ mệnh dự kiến kéo dài 90 ngày.

Cơ quan NASA còn có 2 robot thăm dò khác hoạt động trên bề mặt sao Hỏa. Khi Phoenix gặp chúng vào giữa năm 2008, nhiều dữ liệu sẽ được gửi về Trái Đất.

Ngoài việc yêu cầu hỗ trợ trong giai đoạn EDL, NASA còn đề nghị ESA theo dõi việc phóng robot Phoenix từ mặt đất, ở trạm Kourou, Guyane thuộc Pháp.


(Ảnh: NASA)

Theo HTV, Người lao động
  • 439