Tàu NASA phát hiện điều bất thường này gần khí quyển Trái đất

Tàu vũ trụ Multospale (MMS) của NASA phát hiện hoạt động từ tính diễn ra bất thường trong vùng khí quyển gần Trái đất. Khi các đường từ trường của Trái đất hấp thụ năng lượng, chúng sẽ kéo hàng loạt các hạt năng lượng từ cực mạnh trong vũ trụ về khí quyển.

Trước giờ, Trái đất được bao quanh bởi các hạt tích điện được gọi là plasma. Hầu hết các hạt năng lượng cao này bị lệch bởi từ quyển, và hình thành lớp từ trường bảo vệ bao quanh hành tinh.

Các chuyên gia gọi tình trạng hỗn loạn này là magnetosheath.
Các chuyên gia gọi tình trạng hỗn loạn này là magnetosheath. (Nguồn ảnh: Phys).

Khi các đường từ trường của Trái đất hấp thụ năng lượng, chúng sẽ kéo hàng loạt các hạt năng lượng từ cực mạnh trong vũ trụ về khí quyển Trái đất, điều này có thể gây nguy hiểm cho các vệ tinh, phi thuyền và phi hành gia trong vũ trụ.

Nghiên cứu sâu hơn có thể thấy quá trình này, được gọi là quá trình kết nối lại từ tính và phần lớn quá trình xảy ra ở mức trung bình.

Tuy nhiên, dữ liệu mới từ tàu MMS của NASA đã cho thấy lần đầu tiên quá trình này xảy ra trong môi trường gần Trái Đất cực kỳ hỗn loạn, gây ngạc nhiên mà các chuyên gia gọi tình trạng hỗn loạn này là magnetosheath, theo một tuyên bố từ NASA.

Magnetosheath là tình trạng rối loạn các hạt từ tính xảy ra giữa môi trường từ quyển và gió mặt trời, tương tác cùng các hạt tích điện phát ra từ mặt trời di chuyển với tốc độ cực mạnh.

Kết quả tạo thành các dòng plasma hỗn loạn, xuất hiện bất ngờ trong vùng khí quyển gần Trái đất.

Cập nhật: 18/06/2018 Theo kienthuc