Tàu ngầm phi hạt nhân Nga sở hữu đòn đánh trên 3.000km

  •  
  • 1.056

Theo Phó tư lệnh Hải quân Nga Đô đốc Victor Bursuc, nước này sẽ trang bị tàu ngầm phi hạt nhân trạng bị tên lửa tấn công xa tới trên 3.000km.

Tàu ngầm phi hạt nhân được Đô đốc Victor Bursuc nói đến có tên là Harmony được trang bị động cơ đẩy không khí độc lập (AIP) - lớp tàu được hiện đại hóa từ tàu ngầm lớp Lada thuộc dự án 677.

Theo những thông tin ban đầu, tàu ngầm Harmony được trang bị ngói cách âm lớp sơn chống phản xạ sóng vô tuyến khiến con tàu tầng hình trước nỗ lực dò tìm của đối phương.

Về vũ khí, lớp tàu này sẽ được thiết kế với tổng cộng 4-6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm có thể mang theo tên lửa hành trình tầm xa Kalibr với tầm phóng lên tới 3.000km, vị Đô đốc này cho biết.

Mặc dù sở hữu những thông số cực ấn tượng nhưng Nga không hề tiết lộ thời điểm cụ thể khởi đóng tàu ngầm Harmony. Theo nhận định của truyền thông phương Tây, sẽ còn lâu nữa Nga mới có thể khở đóng được chiếc tàu đầu tiên bởi hiện nay, Nga vẫn chưa phát triển thành công động cơ AIP trang bị cho tàu ngầm này.

Tàu ngầm Lada Nga phụt khói khi thử nghiệm.
Tàu ngầm Lada Nga phụt khói khi thử nghiệm.

Tạp chí National Interest dẫn tuyên bố của Đô đốc Vladimir Korolyov, Tư lệnh Hải quân Nga cho biết hồi tháng 5/2017 cho biết: "Chúng tôi sẽ có quyết định cuối cùng sau khi hoàn thành quá trình phát triển loại động cơ này bởi AIP là công nghệ động cơ phức tạp, chúng tôi sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ".

Tuyên bố của tư lệnh Nga là khá bất ngờ bởi trước đó Nga từng nhiều lần khẳng định họ đã tạo ra thế hệ động cơ AIP có khả năng vượt trội so với thành tựu của cả Đức, Nhật, Pháp cộng lại.

Ngay từ năm 2014, hãng RIA đã đưa tin cho biết, tại phòng thiết kế Rubin (Nga), các kĩ sư đã nghiên cứu thành công công nghệ có một không hai để nhận được trực tiếp hydro từ nhiên liệu diesel bằng phương pháp được gọi là reforming (định dạng lại).

Phương pháp này cho phép không phải xây dựng kho chứa hydro chuyên dụng tại các căn cứ của tàu ngầm phi hạt nhân, mà sử dụng cơ sở hạ tầng và kho chứa nhiên liệu vẫn dùng trong các trang thiết bị điện - diesel của các tàu ngầm phi hạt nhân bình thường cổ điển.

Quá trình tạo ra dòng điện hoàn toàn không gây ồn, điều này tăng lên rất nhiều độ bí mật của tàu ngầm di chuyển khi lặn. Thời gian lặn cũng tăng lên. Theo nhiều nguồn tin, phòng thiết kế Rubin đã chế tạo được trang thiết bị năng lượng thí nghiệm công suất 400KW.

Để so sánh, các thiết bị tương tự của phương Tây cho công suất không quá 180KW. Thiết bị năng lượng không phụ thuộc không khí mới đã được thử nghiệm mô hình, các thử nghiệm này đã khẳng định sự đúng đắn của giải pháp đã được lựa chọn.

Tàu ngầm có thể hoạt động nhờ động cơ diesel, ắc quy và dùng năng lượng có được nhờ reforming.
Tàu ngầm có thể hoạt động nhờ động cơ diesel, ắc quy và dùng năng lượng có được nhờ reforming.

Đặc điểm của tàu ngầm phi hạt nhân kiểu Rubin thế hệ mới là sự tổng hợp hạn chế của phương án cổ điển và những tính năng cách mạng. Ngoài trang thiết bị năng lượng không phụ thuộc không khí, tàu ngầm vẫn có máy phát diesel thông thường và các ắc quy.

Nghĩa là tàu ngầm có thể hoạt động nhờ động cơ diesel, ắc quy và dùng năng lượng có được nhờ reforming. Nếu như tất cả những điều này "tập hợp lại" được, thì tàu ngầm Nga với thiết bị năng lượng phi hạt nhân sẽ áp sát đến các tàu ngầm nguyên tử về mặt các tính năng chiến đấu và khai thác sử dụng, nhưng với giá thành thấp hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, theo tạp chí Mỹ, giữa tuyên bố và thực tế là một khoảng cách khá lớn mà người Nga còn phải cần nhiều thời gian nữa để vượt qua.

Cập nhật: 30/06/2017 Theo Báo Đất Việt
  • 1.056