"Tàu ngầm siêu nhỏ" mang thuốc diệt tế bào ung thư

  •  
  • 950

Hệ thống mới hoạt động như tàu ngầm siêu nhỏ, có khả năng đi qua thành tế bào của khối ung thư và tự giải phóng thuốc.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Radboud, Hà Lan trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Angewandte Chemie cho biết đã phát triển hệ thống có khả năng tự tìm đến tế bào ung thư, giải phóng thuốc để tiêu diệt tế bào gây hại, theo Seeker.

Tế bào ung thư có thể bị tiêu diệt nhờ kỹ thuật truyền dẫn thuốc mới.
Tế bào ung thư có thể bị tiêu diệt nhờ kỹ thuật truyền dẫn thuốc mới. (Ảnh minh họa:Seeker).

Các nhà khoa học sử dụng loại túi có kích thước siêu nhỏ được tổng hợp trong phòng thí nghiệm. Được đưa vào cơ thể từ vùng lân cận của tế bào ung thư, túi thuốc phản ứng với một số chất hóa học để tìm đến tế bào gây bệnh.

Hệ thống này hoạt động như tàu ngầm thu nhỏ, tự vận hành nhờ động cơ hóa học sử dụng nhiên liệu là axit yếu hydro peroxyt. Khi hydro peroxyt phân tách, túi thuốc di chuyển về phía trước, xuyên qua thành tế bào ung thư và tự phân hủy để giải phóng thuốc.

Cơ chế tự giải phóng thuốc không cần tác động từ bên ngoài diễn ra khi glutathione, tác nhân hóa học thường được tìm thấy với mật độ cao trong các tế bào ung thư, phản ứng với một chất giữ thuốc bên trong túi, phá vỡ các liên kết cộng hóa trị là cầu disulfide S–S, giúp thuốc được giải phóng ra ngoài.

Kỹ thuật mới có thể giúp các bác sĩ cải tiến phương pháp đưa thuốc đến chính xác vị trí mong muốn trên cơ thể người bệnh trong tương lai.

Cập nhật: 07/06/2017 Theo VnExpress
  • 950