Tàu Phobos-Grunt của Nga sẽ rơi xuống Afghanistan

  •  
  • 860

Tàu thăm dò sao Hỏa Phobos-Grunt của Nga bị mắc kẹt trên quỹ đạo Trái đất sẽ rơi xuống miền tây nam Afghanistan vào ngày 14/1/2012, theo dự đoán của Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ.

Ngày hôm qua (26/12), Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ cho biết rằng tàu thăm dò sao hỏa Hỏa Phobos-Grunt của Nga nhiều khả năng sẽ rơi xuống bầu khí quyển Trái đất, vào 22h27 (theo giờ quốc tế GMT) ngày 14/1/2012, tại khu vực gần thành phố Mirabad của Afghanistan.

Tàu Phobos-Grunt của Nga sẽ rơi xuống Afghanistan

Trước đó, Cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) dự đoán tàu thăm dò Phobos-Grunt có thể rơi vào khoảng thời gian từ ngày 6/1/2012 – 19/1/2012. Khu vực tàu thăm dò này có thể rơi xuống rất rộng lớn bao gồm Mỹ, Trung Quốc, châu Phi, Australia, Nhật Bản, Trung Đông, phía tây châu Âu, Ukraine và một phần nhỏ lãnh thổ của Nga.

Theo RIA Novosti, Roscosmos cũng cho biết thêm rằng họ chỉ có thể dự báo thời gian và địa điểm rơi chính xác của tàu thăm dò Phobos-Grunt vài ngày trước khi nó bay vào bầu khí quyển Trái đất.

Tàu thăm dò không người lái Phobos-Grunt được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, vào 20h16 (theo giờ GMT) ngày 8/11. Nhiệm vụ chính của tàu Phobos-Grunt là lấy các mẫu vật chất từ mặt trăng Phobos của sao Hỏa và mang chúng trở về Trái đất vào năm 2014.

Tuy nhiên, động cơ đẩy của tàu thăm dò Phobos-Grunt không thể khai hỏa để có thể đưa tàu đi tiếp về phía sao Hỏa, sau khi tách khỏi tên lửa đẩy. Tàu thăm dò này đã bị mắc kẹt trên quỹ đạo Trái đất từ đó cho đến nay, bất chấp mọi cố gắng liên lạc của các chuyên gia vũ trụ từ Cơ quan vũ trụ châu Âu và Cơ quan vũ trụ Nga.

Theo Vietnamnet
  • 860