Tàu thăm dò đi nửa đường đến sao Diêm vương

Ngày 1/3, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết tàu vũ trụ thăm dò sao Diêm vương mang tên New Horizons (Những chân trời mới) của Mỹ đã bay được 2,39 tỷ km xuyên ngang hệ Mặt Trời, hoàn tất một nửa quãng đường từ Trái Đất đến sao Diêm vương.

New Horizons, tàu thăm dò khảo sát không gian bay nhanh nhất của NASA.

Tàu vũ trụ này được phóng lên từ năm 2006 và dự kiến sẽ đến vị trí của sao Diêm vương trên quỹ đạo của nó vào năm 2015.

Tháng 4 tới, tàu vũ trụ này sẽ vượt qua quỹ đạo của sao Thiên vương thuộc hệ Mặt Trời.

Tàu vũ trụ New Horizons được coi là tàu vũ trụ có tốc độ bay nhanh nhất của NASA với vận tốc 58.000 km/h bay xuyên ngang hệ Mặt Trời để thám hiểm sao Diêm vương và 3 vệ tinh của nó.

Sao Diêm vương trước đây được xếp là hành tinh thứ 9 của hệ Mặt Trời và ở xa Mặt Trời nhất nhưng vào năm 2006 đã bị hạ cấp từ hành tinh xuống hàng hành tinh lùn.

Các thiết bị trên tàu sẽ ghi lại và truyền về Trái Đất những quan sát của nó.

Tàu sẽ hướng tới vành đai Kuiper ở bên rìa của hệ Mặt Trời để nghiên cứu các vật thể băng ở vương quốc vũ trụ vẫn còn là bí ẩn đối với khoa học trên Trái Đất.

Những hình ảnh về sao Diêm vương đã được kính thiên văn vũ trụ Hubble chụp cho thấy hành tinh lùn này là một thế giới đầy bí ẩn. Các mùa trên hành tinh băng này đã thay đổi và làm biến màu của nó./.