Tàu thăm dò sao Mộc Juno bay sát Trái đất

  •  
  • 1.483

Tàu thăm dò Juno của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 9/10 bay cách Trái đất 559km, để sau đó tăng tốc thẳng hướng bay đến sao Mộc cho sứ mệnh khám phá hành tinh bí ẩn này.

>>> Phi thuyền Juno hoàn tất nửa chặng đường đến sao Mộc

Nhờ vào lực hấp dẫn trong chuyến bay gần địa cầu trên, tàu Juno, được phóng vào không gian ngày 5/8/2011, sẽ đạt được tốc độ hơn 250.000km/giờ, khiến nó trở thành vật thể nhân tạo bay nhanh nhất trong không gian, theo RIA Novosti.

Tàu thăm dò sao Mộc Juno bay sát Trái đất
Tàu thăm dò Juno - (Ảnh: astrobob.areavoices.com)

Khi đến sao Mộc, dự kiến vào ngày 4/7/2016, tàu Juno sẽ bay quanh quỹ đạo của hành tinh khổng lồ này 33 lần, để tìm hiểu từ trường, tìm xem có nước trên sao Mộc hay không và cả việc trả lời nguồn gốc hình thành của nó.

Được biết, chương trình tàu Juno trị giá 1,1 tỉ USD sẽ đưa tàu thăm dò năng lượng mặt trời này đến nghiên cứu sao Mộc ở quỹ đạo gần hơn bao giờ hết.

Trước tàu Juno, nhiều tàu thăm dò khác cũng đã bay ngang hoặc đến quỹ đạo sao Mộc và gửi về Trái đất nhiều hình ảnh, dữ liệu về hành tinh này, trong đó có tàu Galileo của NASA đến quỹ đạo sao Mộc năm 1995 và kết thúc nhiệm vụ sau khi lao vào hành tinh lớn nhất Hệ Mặt trời vào năm 2003.

Chuyến bay tàu Juno cũng là sứ mệnh thứ hai trong chương trình New Frontiers của NASA. Trong sứ mệnh trước đó, tàu thăm dò New Horizons đã được phóng vào vũ trụ hồi năm 2006 để đến khám phá sao Diêm Vương và dự kiến nó sẽ đến nơi vào năm 2015.

Theo Thanh Niên
  • 1.483