Tàu Thần Châu 8 nối ghép thành công với Thiên Cung

  •  
  • 705

Tàu vũ trụ không người lái Thần Châu 8 hôm qua đã nối ghép thành công với phòng thí nghiệm vũ trụ Thiên Cung 1. Đây là quá trình ghép nối trên vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc.

>>> Trung Quốc đã phóng thành công tàu Thần Châu 8

Thần Châu 8, được phóng hồi đầu tuần này, đã liên lạc với Thiên Cung 1 lúc 17h29 giờ GMT hôm qua, tức đêm qua theo giờ Việt Nam. Việc nối ghép diễn ra trên bầu trời Trung Quốc.

Việc nối ghép 2 phương tiện vũ trụ với nhau là một điều kiện cần với Trung Quốc nếu nước này muốn bắt đầu xây dựng một trạm vũ trụ của riêng mình vào cuối thập niên này.

Mặc dù không có phi hành gia nào trên tàu vũ trụ Thần Châu lần này, nhưng các sứ mệnh tương lai sẽ đưa người lên vũ trụ.

Cuộc nối ghép hôm qua diễn ra ở độ cao khoảng 340km. Quá trình diễn ra tự động nhưng được giám sát từ mặt đất tại Trung tâm kiểm soát các chuyến bay vũ trụ Bắc Kinh.

Thần Châu 8 và Thiên Cung 1 đã sử dụng radar và các thiết bị cảm ứng quang học để tính toán khoảng cách giữa 2 phương tiện rồi tiến lại gần và tiếp xúc với nhau. Một video từ quỹ đạo đã cho thấy những khoảnh khắc cuối cùng khi 2 phương tiện lại gần.

Thần Châu 8 và Thiên Cung 1 sẽ mất 2 tuần để cùng nhau bay vòng quanh địa cầu trước khi Thần Châu 8 trở về trái đất.

“Sau chuyến bay chung kéo dài khoảng 12 ngày, chúng sẽ tách ra”, giáo sư Yang Yuguang từ Tập đoàn công nghiệp, khoa học và hàng không vũ trụ Trung Quốc, nói.

Nếu chuyến bay hiện thời của tàu Thần Châu 8 diễn ra theo đúng kế kế hoạch, 2 sứ mệnh có người lái (Thần Châu 9 và 10) nhiều khả năng sẽ thực hiện các cuộc nối ghép tương tự vào năm 2012.

Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ có người lái của riêng nước này vào năm 2020.

Theo Dân trí
  • 705