Tàu Tinanic trông ra sao sau một thế kỉ chìm dưới biển?

  •   52
  • 6.826

Một số bức ảnh chụp con tàu sau một thế kỷ nằm dưới đáy biển sắp được xuất bản trên tạp chí National Geographic số tháng 4 sẽ lần đầu tiên giúp mọi người được thấy con tàu dưới đáy biển ngày nay trông như thế nào.

Vụ đắm tàu Titanic là một trong những thảm kịch lớn nhất thế kỷ 20, một bí ẩn vẫn khiến các nhà khoa học và sử gia đau đầu nhiều thập kỷ.

Những bức ảnh chụp bằng công nghệ hiện đại do nhóm nghiên cứu ở Viện hải dương học Woods Hole (Mỹ) thực hiện nhằm làm sáng tỏ điều đã xảy ra vào ngày 15/4/1912 định mệnh.

Các bức ảnh chỉ là một phần kết quả của dự án nhiều triệu đô nhằm thực hiện hành trình kéo dài hai tháng, sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để có được cái nhìn chưa từng thấy trước đây về con tàu huyền thoại.

Bản đồ toàn diện nhất về vụ đắm tàu Titanic cũng vừa được hoàn thành khi các nhà nghiên cứu lắp ghép 130.000 bức ảnh do robot dưới nước chụp dưới đáy Đại Tây Dương. Bản đồ cho thấy các mảnh vỡ và bộ phận của con tàu văng khắp khu vực rộng 15 dặm vuông dưới đáy đại dương.

Những hình ảnh chi tiết có thể cung cấp manh mối về các sự kiện xảy sau khi con tàu hạng sang được coi là “không thể chìm” nhưng đã va vào tảng băng và chìm nghỉm vào ngày 15/4/1912, khiến hơn 1.500 trong số 2.200 hành khách và thuỷ thủ đoàn trên tàu thiệt mạng. Titanic bị chìm ngay khi đang thực hiện hành trình đầu tiên từ Southampton tới TP. New York rồi trở thành huyền thoại.

Một thế kỷ sau thảm họa, các nhà khoa học vừa tìm ra rằng, mặt trăng chính là “thủ phạm” gây nên vụ đắm tàu. Thuyền trưởng giàu kinh nghiệm Edward Smith dường như không bận tâm tới cảnh báo rằng có nhiều tảng băng trong khu vực mà con tàu đang đi qua.

Sự kiện hiếm đến mức “nhiều đời mới có một lần” đã xảy ra vào ngày 2/1/1912, khi mặt trăng và mặt trời nằm thẳng hàng, khiến lực hấp dẫn của chúng tăng cường lẫn nhau. Đồng thời, khoảng cách từ mặt trăng đến trái đất vào tháng 1 năm đó ngắn nhất trong 1.400 năm, và khoảng thời gian khoảng cách này đạt cực tiểu chỉ xảy ra trong 6 phút khi trăng tròn. Thêm vào đó, thời điểm trái đất ở gần mặt trời nhất trong năm vừa mới xảy ra ngay ngày hôm trước. Những yếu tố này khiến lực thủy triều trên trái đất đạt cực đại.

Dưới đây là một số hình ảnh về tàu Titanic:

Theo Đất Việt, Dailymail
  • 52
  • 6.826