Tàu vận tải Progress cập bến ISS

  •  
  • 538

Tàu vận tải Progress của Nga vào tối 2/11 đã đến kết nối vào Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), mang theo thực phẩm, nước uống và các thiết bị khoa học khác đến cung cấp cho ba phi hành gia có mặt trên trạm, theo AFP.

>>> Nga phóng thành công tàu con thoi lên Trạm Không gian Quốc tế

Tàu Progress M-13M đã cập vào cổng nối của ISS theo chế độ tự động vào lúc 18 giờ 41 phút (giờ VN) sau hành trình bay xuyên không gian kéo dài ba ngày.

Trước đó, con tàu vận tải này được tên lửa đẩy Soyuz-U đưa vào không gian từ sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào ngày 30/10.

Ngoài hàng hóa là thực phẩm (bao gồm cả trái cây và rau), nước uống, nhiên liệu, oxy..., tàu Progress M-13M còn mang lên quỹ đạo một vệ tinh nhỏ có tên Chibis-M giúp nghiên cứu sấm sét trong khí quyển Trái đất.

Theo kế hoạch, tàu Progress M-13M sẽ ở lại cho đến ngày 25/1 tới, rồi rời trạm để trở về "chôn vùi" trong lòng Thái Bình Dương, mang theo rác thải từ trạm.

Được biết, sứ mệnh của tàu Progress M-13M là chuyến bay đầu tiên đến ISS kể từ khi Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) thất bại trong đợt phóng tàu vận tải Progress M-12M cách đây hơn 2 tháng.

Tàu Progress M-12M được phóng từ Baikonur cũng bằng tên lửa đẩy Soyuz-U vào ngày 24.8, tuy nhiên khoảng 5 phút sau khi rời bệ phóng, tàu đã gặp tai nạn khi không thể bay vào quỹ đạo do trục trặc ở bộ phận tên lửa đẩy và rơi xuống vùng Siberia ở miền nam nước Nga.

Ngay sau đó, Roscosmos đã phải liên tục thay đổi kế hoạch phóng tàu vũ trụ của mình để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Ngoài việc khởi động lại các chuyến bay đến ISS bằng tàu Progress M-13M vừa qua, Nga cũng sẽ nối lại chuyến bay tàu vũ trụ có người lái bằng tàu Soyuz TMA-22 vào ngày 14/11 tới.

Hiện trên ISS có ba phi hành gia là Sergei Volkov (Roscosmos), Michael Fossum (thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) và Satoshi Furukawa (thuộc Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản - JAXA). Cả ba sẽ trở về Trái đất dự kiến vào ngày 22/11 tới trên tàu Soyuz TMA-02M.

Theo Thanh Niên
  • 538