Tàu vận tải “Tiến bộ M-20M” kết nối với Trạm ISS

  •  
  • 542

Ngày 28/7, tàu vận tải vũ trụ "Tiến bộ M-20M" không người lái của Nga đã kết nối tự động thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong chế độ bình thường.

Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos cho biết sau khi được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, tàu "Tiến bộ M-20M" chỉ mất 6 tiếng để bay tới trạm ISS theo “sơ đồ ngắn".

Tàu vận tải “Tiến bộ M-20M” kết nối với Trạm ISS

Tàu này chở khoảng 2,5 tấn đồ tiếp tế cho ISS, bao gồm nhiên liệu, thực phẩm, nước, hoa quả tươi, bình oxy và thiết bị khoa học.

Đặc biệt, các nhà du hành vũ trụ trên ISS còn được nhận thư từ và quà của gia đình, trong đó có cả món quà sinh nhật cho nhà du hành người Nga Pavel Vinogradov, người sẽ tròn 60 tuổi vào ngày 31/8 tới và ông cũng trở thành nhà du hành vũ trụ cao tuổi nhất trong lịch sử chinh phục không gian.

Đề án "Sơ đồ ngắn" được thử nghiệm với tàu chở hàng và sau đó bắt đầu được sử dụng trong chuyến bay có người lái của tàu vũ trụ "Liên hợp".

Sau khi Mỹ dừng chương trình tàu con thoi vào năm 2011, tàu vũ trụ "Liên hợp" của Nga trở thành phương tiện duy nhất đưa các nhà du hành lên ISS. Tàu "Tiến bộ" là phiên bản tàu vận tải không người lái của Liên hợp, chuyên đưa đồ tiếp tế lên trạm vũ trụ.

Theo Vietnam+
  • 542